Bất động sản

Lâm Đồng siết chặt quy định phân lô bán nền sau phản ánh Báo Giao thông

21/03/2023, 07:22
image

Tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với hoạch sử dụng đất đai.

Một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi Báo Giao thông phản ánh loạt tin bài về tình trạng ngang nhiên phân lô, xây biệt thự trên đất nông nghiệp, cùng với nhiều phản ánh, đơn thư của người dân, kết qua điều tra của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 1952/UBND-CĐ1 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa và kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

img

Theo “cò đất”, nhiều lô đất trên địa bàn xã Đại Lào đang là đất nông nghiệp nhưng nếu người mua muốn xây dựng, chủ đầu tư sẽ "bao" lo giấy tờ để xây dựng được luôn. Ảnh: N.H

Những quy định sát thực tế

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định; tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với các quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị).

Đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, cá nhân đã hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất là các dự án kinh doanh bất động sản) trên địa bàn các huyện, thành phố, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý theo các hướng đúng quy định pháp luật.

>>> Video: Ngang nhiên phân lô, xây biệt thự trên đất nông nghiệp ở Lâm Đồng (N.H).

Trong đó, đối với khu vực, diện tích đất phù hợp các quy hoạch hiện nay (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị), hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản.

Đối với khu vực, diện tích đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới thì dừng chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng. Ngoài ra, thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng quy hoạch đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở... theo quy định.

Sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm và điều chỉnh, bổ sung cho thống nhất giữa các quy hoạch thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, các nhân có đất tách thửa lập, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp giữa các quy hoạch đã điều chỉnh thống nhất, thành lập doanh nghiệp hoặc lập hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Mặt khác, với các khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch sẽ thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… theo quy định. Riêng với các trường hợp này không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý Nhà nước về đầu tư.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT căn cứ quy định của pháp luật hiện hành để hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong hiến đất làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định trên địa bàn trong tháng 3/2023.

Bảo Lộc tâm điểm vi phạm đất đai

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, TP Bảo Lộc là địa phương vi phạm nhiều nhất tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

img

Với lý do hiến đất làm đường, nhiều dự án phân lô, bán nền thoải mái làm đường trên đất nông nghiệp

Mới đây, ngày 15/3, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh “Lâm Đồng: Ngang nhiên phân lô, xây biệt thự trên đất nông nghiệp”, theo đó tại địa bàn xã Đại Lào người ta vẫn ngang nhiên phân lô xây biệt thự trên đất nông nghiệp và công khai rao bán trên mạng xã hội.

Tình trạng san lô, bán nền trái phép đã diễn ra từ lâu trên địa bàn TP Bảo Lộc. Từ giữa năm 2022, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành xác minh tại 14 khu đất với tổng diện tích hơn 641.000m2, đã được phân thành 473 thửa tại phường Lộc Phát và xã Đạm Bri (TP Bảo Lộc).

Trong số 14 khu vực đất phân lô này, có 12 khu đất người dân tự ý mở đường rồi đấu nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý.

Tổng diện tích các tuyến đường hình thành có biểu hiện trái quy định hiến đất làm đường là trên 80.000m2, trong số này chỉ có hơn 3.800m2 đường thuộc quy hoạch đất giao thông nhưng không đúng vị trí và tuyến hướng.

Sau khi mở các tuyến đường giao thông, đến nay các hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký tách thành 473 thửa đất và thực hiện một số hoạt động chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất.

Cuối tháng 12/2022, tỉnh ủy Lâm Đồng đã xem xét, xử lý kỷ luật bí thư, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 vì các sai phạm liên quan đến đất đai.

Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, Ban thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để UBND TP Bảo Lộc giai đoạn 2015 - 2017 vi phạm việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư; giao đất ở tái định cư, giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá không đúng quy định.

Những vi phạm này gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

img

Căn biệt thự vừa xây dựng trái phép của một người tên Trang (ngụ TP.HCM). Quá trình xây dựng, UBND xã Đại Lào đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ, nhưng chủ nhà chưa chấp hành. Ảnh: N.H

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm các ông Lê Hoàng Phụng (nguyên Bí thư Thành ủy), ông Nguyễn Quốc Bắc (nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc) và một số cán bộ cấp dưới liên quan.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng hồ sơ liên quan việc UBND TP Bảo Lộc giao trái quy định 71 lô đất, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Cơ quan chức năng đã thanh tra việc giao đất trên địa bàn TP Bảo Lộc, qua đó phát hiện ông Bắc có nhiều sai phạm trong việc giao đất tái định cư và đất ở không thông qua đấu giá liên quan đến một loạt dự án như hồ Đồng Nai, hồ Nam Phương II, tuyến tránh QL20, Khu công nghiệp Lộc Sơn...

Trong 25 trường hợp được giao đất ở tái định cư, có tới 18 trường hợp được giao 20 lô đất với tổng diện tích 2.232m2 không đủ điều kiện bố trí tái định cư. Mặt khác, qua thanh tra 54 trường hợp được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, có 42 trường hợp được giao 51 lô đất ở có tổng diện tích 5.443m2 không đúng quy định, trong đó có 4 trường hợp được giao vượt hạn mức đất ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.