Thời sự

Lâm Đồng: Thủy điện vận hành gây thiệt hại, vì sao dân chưa được đền bù?

12/07/2019, 11:31

Đã 6 tháng thủy điện Đạ Dâng vận hành khiến dân 3 xã thuộc huyện Lâm Hà mất trắng hoa màu, song đến nay vẫn chưa đền bù thiệt hại cho dân.

img
Ông Nguyễn Đình Sinh, Trưởng thôn 6, xã Đạ Đờn chỉ về bên kia suối hoa màu dân bị thiệt hại

Sáng nay (12/7) PV có mặt tại thôn 6, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), 15 hộ dân có hoa màu bên cạnh suối Đạ Cho Mo bị nước thủy điện xả mất trắng bức xúc cho biết: “Sau khi Báo Giao thông đăng bài viết vào tháng 4, chính quyền và thủy điện có về làm việc với dân 2 lần. Lần đầu tiên vào ngày 21/5, tuy nhiên sau khi thấy người dân đến rất đông phản ánh về thiệt hại quá lớn, họ lại hẹn lần sau về làm việc tiếp. Đến ngày 11/6, khi về tiếp xúc với người dân, chỉ có đại diện lãnh đạo huyện không có đại diện thủy điện, chính vì vậy chúng tôi đã không đồng ý làm việc. Từ đó đến nay, nước vẫn ngập lụt, hoa màu thiệt hại ngày càng nhiều”.

Ông Vi Văn Dung, thôn 6, xã Đạ Đờn, cho biết: “Thôn tôi có đến 15 hộ dân bị thiệt hại. Riêng nhà tôi mất 250 gốc cà phê bị sạt lở và chết, 2 sào (2.000m2), một hồ cá bị mất trắng­ mà không biết kêu ai”.

Ông Nguyễn Đình Sinh, Trưởng thôn 6, cho biết: “Thực chất trên thượng nguồn dòng suối Đạ Cho Mo có 2 thủy điện, trên thượng nguồn thủy điện Đạ Dâng vận hành nước ngập thiệt hại hoa màu người dân, nhưng lại đổ lỗi cho thủy điện Đạ Cho Mo đang xây dựng bên dưới không điều tiết nước thiệt hại hạ lưu thì phải chịu trách nhiệm. Còn thủy điện Đạ Cho Mo lại đổ lỗi thủy điện Đạ Dâng vì họ chưa vận hành phát điện sẽ không phải chịu trách nhiệm”.

img
Người dân phản ánh đã đến nửa năm mà thủy điện vẫn chưa có giải pháp đền bù cho dân

Tuy nhiên, đến tháng 6 những hộ dân bị thiệt hại tại xã Đạ Đờn chưa được chính quyền khảo sát cụ thể. Theo báo cáo số 23/BC-NNPTNT của Phòng NN&PTNT, đã xác định từ tháng 2/2019, Nhà máy thủy điện Đạ Dâng- Đạ Cho Mo thực hiện phát điện với lưu lượng 3-6,2m3/s, xả nước về hạ lưu theo suối Đạ Cho Mo, gây ngập úng một số diện tích lúa mới sạ xong và hoa màu ven suối tại buôn Chuối, xã Mê Linh và Thôn Phi Sour, xã Phi Tô…

Cụ thể, có khoảng 82.000 m2 lúa nước của 70 hộ dân xã Mê Linh; 20ha đất sản xuất (khoảng 1ha cà phê và 19ha lúa nước) của 90 hộ dân xã Phi Tô nằm dọc theo ven suối Đạ Cho Mo bị thiệt hại. Dự kiến hoàn thành hỗ trợ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện chi trả cho người dân trong tháng 5/2019. Còn thiệt hại người dân xã Đạ Đờn không được đề cập.

Đối với giải pháp lâu dài, Ban QLDA thủy điện Đạ Dâng đang triển khai lập hồ sơ nạo vét, mở rộng dòng chảy, tôn cao bờ suối Đạ Cho Mo. Dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 5 và hoàn thành nạo vét trong năm 2019.

Đại diện lãnh đạo huyện Lâm Hà cũng cho biết: Huyện đã hoàn thành báo cáo về tình hình thiệt hại hoa màu của người dân để trình lên UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp khắc phục phù hợp nhất.

Ông Nguyễn Đình Sinh, Trưởng thôn 6, xã Đạ Đờn cho biết: Ông đã được mời chiều nay (12/7) lên huyện làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở ban ngành liên quan và chính quyền địa phương từ huyện, xã, thôn để tìm giải pháp đền bù cho dân.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục phải ánh việc khắc phục đền bù thiệt hại cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.