Hạ tầng

Lâm Đồng: Ưu tiên xây dựng cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

16/07/2016, 14:12

Với mật độ phương tiện ngày càng lớn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng ý ưu tiên xây dựng cao tốc Dầu Giây-Liên Khương.

1

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra QL20

Ngày 16/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra QL20 và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Đại diện tỉnh Lâm Đồng có ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND Tỉnh, cùng các ban ngành tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, ưu tiên số một cho dự án đường cao tốc Dầu Giây- Liên Khương trong thời gian tới. Trong dự án đó, cần phân tách riêng thành những dự án thành phần. Đối với QL20, bằng mọi giá phải dứt khoát hoàn thành vào tháng 12/2016, theo đúng kế hoạch. Đối với quốc lộ 27 và 28 nối với các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk đã sắp xếp vào vốn đầu tư trung hạn. Nhưng Bộ sẽ xem xét đưa hai quốc lộ này vào danh mục dự án ưu tiên.

Trước đó, báo cáo với Bộ trưởng tại buổi họp, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Tỉnh Lâm Đồng là tỉnh vùng cao Tây Nguyên, với 2 ngành du lịch và nông nghiệp là kinh tế mũi nhọn. Trong đó, TP Đà Lạt hàng năm có lượng khách du lịch lớn nhất Tây Nguyên, nên nhu cầu giao thông đi lại rất lớn. Nhưng hiện tại, QL20 là tuyến đường nối với các tỉnh Đông Nam Bộ đang trở nên quá tải.

Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng). Đây là dự án tác động tích cực đến phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Lâm Đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai dự án vào năm 2017.

Tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, ưu tiên bố trí vốn trung hạn đối với QL 27 (đoạn Km83- Km 174 và đoạn đường tránh Liên Khương). Ngoài ra nâng cấp các tuyến đường quốc lộ 28B, QL55... Và được sử dụng vốn dư QL20 đầu tư nâng cấp mạng lưới giao thông trong tỉnh.

Đối với dự án QL20 đang thi công, đại diện Ban QLDA 85 cho biết: Đến 31/12/2015, các gói thầu xây lắp dự án thành phần 1 đã cơ bản hoàn thành đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Qua hơn 6 tháng vừa giải phóng mặt bằng vừa tổ chức thi công đã hoàn thành xấp xỉ 60% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu tiến độ của Bộ GTVT.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng ý với các kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng.

Về xử lý vốn dư đầu tư từ QL20, Bộ GTVT sẽ xắp xếp đầu tư cho mạng lưới giao thông TP Đà Lạt và mạng lưới giao thông tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT và tỉnh Lâm Đồng sẽ xem xét đầu tư vốn dư đó vào các dự án phù hợp nhất.

2
Toàn cảnh buổi làm việc

Về công tác đảm bảo trật tự ATGT, 6 tháng đầu năm tỉnh Lâm Đồng để xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 74 người và 61 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 3 vụ, tăng 16 người chết và tăng 20 người bị thương. Đặc biệt, là vụ TNGT xảy ra trên đèo Prenn, làm 7 người chết. Ngay sau vụ TNGT, tỉnh đã chỉ đạo phân luồng giao thông để bảo đảm tốt ATGT trên đoạn đường đèo này.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Lâm Đồng nhiều năm TNGT giảm, tuy nhiên 6 tháng đầu năm tăng, trong đó có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Preen. 

Theo ông Hùng, do tỉnh Lâm Đồng thường xuyên có mưa, sương mù nên cần triển khai lắp đặt hệ thống phản quang cho tốt. Đồng thời, yêu cầu xử lý mạnh vi phạm nồng độ cồn trong năm 2016. Tỉnh cần chỉ đạo Sở y tế, cứ có TNGT vào bệnh viện phải kiểm tra nồng độ cồn để xử lý...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.