Bạn cần biết

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây hậu quả gì?

20/06/2015, 07:29

Thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra một số tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và rối loạn kinh nguyệt.

thuoctranhthaikhancap
 

Em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần, một lần vào tháng 11 và một lần vào tháng 1, sau mỗi lần sử dụng thuốc tránh thai, kì kinh nguyệt của em đều đến sau 3 ngày kể từ hôm uống. Sau lần uống thuốc thứ 2, kì kinh nguyệt của em vẫn xuất hiện bình thường, sau đấy bọn em có quan hệ và xuất tinh ngoài vào ngày thứ 10 của chu kì, đến bây giờ em đã bị chậm 5 ngày, thử que thử lên 1 vạch. Vậy chuyên gia cho em hỏi là em bị chậm do em đã có thai hay do tác dụng phụ của thuốc tránh thai ạ. Em xin cảm ơn!

Chào bạn !

Vì không rõ bạn có uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau lần quan hệ tình dục tiếp theo nên tôi chưa thể dám chắc là bạn có thai hay không? Cũng chưa dám chắc bạn có bị ảnh hưởng từ thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Trước hết nói về vấn đề tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài, đó là cách đơn giản để ngăn việc thụ tinh nhưng phương pháp đó được kiểm chứng là không an toàn. Xuất tinh ngoài âm đạo không an toàn bởi khả năng có thai ngoài ý muốn khá cao. Mỗi lần xuất tinh, sẽ có khoảng 100 đến 300 triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo. Lượng tinh trùng này chủ yếu được giải phóng khi xuất tinh. Từ khi bắt đầu cuộc yêu đã có chất nhờn được tiết ra từ hệ sinh dục nam, trong đó đã có một số tinh trùng được giải phóng. Vì thế, khả năng bạn có thai cao nếu rơi vào thời điểm rụng trứng.

Trường hợp bạn có sử dụng thuốc tránh thai trong và sau lần quan hệ đó hiệu quả của thuốc giảm dần nếu việc dùng thuốc cách xa thời điểm giao hợp: dùng thuốc trong vòng 24h, hiệu quả 95%; 24-48 giờ: 85%; 48-72 giờ: 58%. Vì thế nên dùng thuốc càng sớm càng tốt sau giao hợp. Việc thường xuyên dùng thuốc cũng làm hiệu năng của thuốc giảm xuống, tỷ lệ mang thai tăng lên; trường hợp tiếp tục quan hệ không an toàn sau khi sử dụng thuốc cũng làm mất tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp.

Khi bạn đã sử dụng que thử thai và kết quả một vạch thì nguyên nhân của việc bạn bị rối loạn kinh nguyệt là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp (tuy nhiên kết quả thử thai này sẽ không cho kết quả chính xác nếu không làm đúng cách, nên thử nhiều lần).

Thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra một số tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và rối loạn kinh nguyệt. Việc bạn nhiều liên tiếp uống thuốc tránh thai chắc chắn sẽ gây ra những hiện tượng bất thường về sức khỏe.

Tốt nhất bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản khám, làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời nhé

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.