Thời sự Quốc tế

Lạm dụng tình dục học đường: Thực trạng đáng báo động toàn thế giới

07/03/2019, 19:30

Thầy giáo lạm dụng tình dục nhiều bé gái chỉ 6,7 tuổi tại Mỹ, hay cô giáo quan hệ với 11 học sinh nam là những con số biết nói.

img
Hình minh họa

Giáo dục là một nghề cao quý, xã hội đặt niềm tin rất lớn vào những người dành cả cuộc đời để dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ.

Thật không may, một tỷ lệ nhỏ những nhà giáo dục, bao gồm giáo viên, chuyên viên tư vấn, nhân viên trường học,…lại sử dụng vị trí, công việc của mình để khai thác, lạm dụng các em học sinh hòng thỏa mãn dục vọng thấp hèn.

Hồi cuối năm 2018, cảnh sát thành phố Omaha (bang Nebraska, Mỹ) đã bắt giữ nam giáo viên Gregory Sedlacek, dạy lớp 1, với cáo buộc xâm hại tình dục học sinh 7 tuổi. Kết quả điều tra sau đó cho thấy đối tượng này còn xâm hại 4 nạn nhân 6 tuổi khác.

Trước đó, đường dây nóng về lạm dụng tình dục của bang Nebraska nhận cuộc gọi từ một số giáo viên trường Fontenelle. Hai giáo viên cho biết họ đã chứng kiến đối tượng này có những tiếp xúc không phù hợp với học sinh nữ tại sân chơi của trường.

Trên thực tế, tội phạm tình dục không hiếm ở Mỹ, mà đặc biệt là hành vi lạm dụng tình dục đối với học sinh trong các trường học, cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, mối đe dọa về sự kỳ thị xã hội thường ngăn các nạn nhân nhỏ tuổi lên tiếng về việc bị hãm hiếp và lạm dụng tình dục. Do đó, tình trạng này bị giấu nhẹm đi trong nhiều năm.

Theo thống kê năm 2014, khoảng 9,6% học sinh ở Mỹ từng bị giáo viên, huấn luyện viên hoặc nhân viên quản lý lạm dụng tình dục. Tỷ lệ này ở bang California gia tăng hàng năm ở mức độ đáng báo động.

Năm 2013, Armando Gonzalez, giáo viên Trường tiểu học El Sereno ở thành phố Los Angeles, bị cáo buộc lạm dụng tình dục 15 học sinh. 3 nạn nhân trong đó mới từ 8 đến 10 tuổi.

Trước đó một năm, cảnh sát Mỹ đã bắt Mark Berndt, giáo viên Trường tiểu học Miramonte vì cưỡng hiếp 23 học sinh nam tuổi từ 7 đến 10, thu giữ 40 bức ảnh khiêu dâm. Cùng năm, đồng nghiệp của Berndt, Martin Springer, cũng bị bắt vì có hành vi tình dục với học sinh.

Dù theo thống kê, các nhà giáo dục nam giới thường phải chịu trách nhiệm cho loại hành vi này, nhưng trong những năm gần đây, một số trường hợp cao cấp về hành vi sai trái tình dục của một số giáo viên nữ đã được truyền thông đưa tin.

Nổi bật là vụ việc xảy ra tại Mỹ năm 2011 khi một giáo viên trung học đã bị phát hiện có quan hệ tình dục với 11 nam thiếu niên chỉ trong vòng 3 tháng.

Vụ bê bối của giáo viên Cindy Clifton, 41 tuổi đã bị phát giác và làm chấn động cả nền giáo dục nước Mỹ, nhiều người cho rằng đây là nữ giáo viên tồi tệ nhất với những hành vi đồi bại không thể chấp nhận được.

Các điều tra viên cho biết Cindy Clifton đã chuốc rượu các học sinh của mình và giở trò đồi bại ngay tại nhà riêng của cô ta ở Covington, Tennessee. Rất nhiều học sinh được cho là bạn của con gái Cindy Clifton. Các nạn nhân của Cindy Clifton đều ở độ tuổi từ 14 đến 17.

Khi nạn lạm dụng trẻ em trở thành thảm kịch quốc gia

Đó là câu chuyện của xứ sở Chuột túi, Australia. Sau cuộc điều tra kéo dài 5 năm về tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em, với sự tham gia của hơn 8.000 nạn nhân, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói lời xin lỗi quốc gia xin lỗi quốc gia đối với các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em.

Ủy ban điều tra Hoàng gia này do cựu Thủ tướng Australia Julia Gillard thành lập năm 2012 đã phát hiện hàng chục nghìn vụ trẻ em bị lạm dụng khi điều tra hàng nghìn cơ sở khác nhau, bao gồm viện mồ côi, trường học, nhà thờ, các nhóm hướng đạo và các câu lạc bộ thể thao có tổ chức.

Tuy nhiên, điều đáng báo động nhất mà Ủy ban điều tra đưa ra là đa số các nạn nhân không dám tiết lộ chuyện họ bị lạm dụng, chủ yếu do xấu hổ, lo lắng tới phẩm giá, bị trả thù hay đơn giản chỉ là không được người khác lắng nghe vì bị coi “là chuyện con nít”.

Thảm kịch này đã cho thấy, ở các quốc gia phát triển, tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em vẫn đang diễn ra và ngầm ngầm len lỏi vào nhiều nơi trong xã hội. Đây được xem như lời cảnh tỉnh cho bất cứ xã hội nào bởi vấn nạn này không chỉ xảy ra ở riêng Australia.

img
Chính phủ cần kết hợp các nhà trường thiết lập chương trình quốc gia để nâng cao nhận thức cho học sinh các cấp về vấn đề lạm dụng tình dục học đường (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để chống lạm dụng tình dục len lỏi vào trường học?

Một hệ thống trường học hiệu quả đòi hỏi các chính sách rõ ràng và luật pháp nghiêm ngặt để đảm bảo trẻ em có một môi trường trường học an toàn mà không bị giáo viên và bạn học lớn tuổi tấn công tình dục.

Các chính sách phải được mọi người biết đến rộng rãi được chấp nhận, bao gồm cả học sinh và được thực thi hiệu quả bởi cộng đồng.

Bên cạnh đó, nhà trường cần phải kết hợp với cơ quan chức năng thực hiện các chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong trường học.

Về phía chính phủ, nhiều kiến nghị tại các quốc gia đã được đưa ra, trong đó có việc sửa đổi chính sách, siết chặt các quy định, thiết lập một văn phòng toàn quốc về an toàn cho trẻ em, những trung tâm giám sát các cơ sở, tổ chức liên quan tới trẻ em.

Ngoài ra, các nhà hoạt động về trẻ em cũng khuyến nghị chính phủ các quốc gia thiết lập một chương trình giáo dục toàn quốc, những trung tâm giúp đỡ, huấn luyện để nâng cao nhận thức cho trẻ em và người dân về vấn đề này cũng như hậu quả mà nó gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.