Hỏi - Đáp

Làm đường gây lún, nứt nhà dân phải bồi thường thế nào?

11/08/2022, 20:25

Theo Bộ luật Dân sự, chủ sở hữu, người được giao các công trình phải bồi thường nếu hoạt động xây dựng công trình ảnh hưởng tới công trình khác.

Hỏi:

Một năm trước, địa phương làm con đường liên xã chạy qua cửa nhà tôi. Tới nay, sau 1 năm nhà tôi xuất hiện nhiều vết lún, nứt rất nguy hiểm. Vậy tôi có được quyền yêu cầu bồi thường do hoạt động làm đường gây ra?

Nguyễn Văn Phúc (Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Văn Điệp (Đoàn Luật sư Hải Phòng) trả lời:

Theo Bộ luật Dân sự, chủ sở hữu, người được giao các công trình phải bồi thường nếu hoạt động xây dựng công trình ảnh hưởng tới công trình khác.

Do đó, việc thi công đường ảnh hưởng tới nhà người dân thì phải bồi thường cho hộ dân đó.

Trong trường hợp của bạn, do việc xây dựng tuyến đường đã hoàn thành 1 năm mới xuất hiện các vết nứt, lún nên bạn cần làm đơn đến chính quyền địa phương để yêu cầu xử lý.

Trong trường hợp chính quyền địa phương không xử lý, bạn có thể gửi đơn đến cấp cao hơn hoặc khởi kiện. Khi đó cần một đơn vị giám định độc lập để xác định vết nứt, lún do nguyên nhân nào.

Nếu có căn cứ xác định công trình xây dựng đường gây thiệt hại đối với tài sản của gia đình thì chủ đầu tư, người được giao quản lý, sử dụng công trình xây dựng có trách nhiệm bồi thường.

Bên thi công nếu cũng có lỗi trong việc để công trình xây dựng gây thiệt hại cho gia đình bạn thì cũng phải liên đới bồi thường.

Việc tính mức thiệt hại do tài sản bị xâm phạm được căn cứ theo Bộ luật Dân sự. Ngoài ra, Nghị định 16/2022 của Chính phủ quy định, việc tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác có thể bị phạt tiền 30 - 100 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.