Chưa ra mắt đã kín đơn hàng
Năm 2015, Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ (Amy Grupo - Á Mỹ) đầu tư xây dựng nhà máy gạch ốp lát AmyGres với tổng vốn đầu tư gần 450 tỷ đồng, gồm 3 dây chuyền sản xuất theo công nghệ hiện đại của Ý, công suất 10 triệu m2/năm.
Thai nghén trong 2 năm, đến tháng 8/2017, Á Mỹ ra sản phẩm đầu tiên. Ông Trần Tuấn Đại, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc Á Mỹ khoe: “Ngay cả khi chưa sản xuất, chưa có giá bán, khách hàng đã ký hợp đồng và tài trợ vốn cho công ty”.
Năm 2023, dự kiến xuất khẩu của Công ty Á Mỹ sẽ chiếm tỷ lệ 55%, nội địa là 45%
Trước sự ngạc nhiên của phóng viên, ông Đại giải thích: “Chúng tôi nắm rõ toàn bộ sản phẩm đang sản xuất tại Việt Nam đang như thế nào, sản phẩm ở thị trường lớn trên thế giới ra sao, vùng tiêu biểu có những đặc trưng gì? Những nhà cung ứng máy móc thiết bị trong ngành này ra sao, hay những lợi thế đặc trưng của từng hãng”.
Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Công ty Minh Long (Thái Nguyên) - một nhà phân phối của Á Mỹ khu vực Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn nhớ lại: Thời điểm năm 2015, ông đang “ăn nên làm ra” với nghề cung cấp thiết bị điện. Nhà máy rộng 32ha của Á Mỹ cũng do một tay ông cung cấp.
Ban đầu, ông ngưỡng mộ vì nhà máy hoàn thành với tốc độ thần tốc. Khi doanh nghiệp khác phải mất cả năm trời thì Á Mỹ chỉ mất 5 - 6 tháng.
Máy móc 100% nhập khẩu với công nghệ châu Âu. Qua làm việc với công ty, ông thích thú với ý tưởng khác biệt của đơn vị này, nên đã quyết định trở thành nhà phân phối của họ.
“Cùng trong nghề xây dựng nên tôi biết rõ ban lãnh đạo Á Mỹ, như Phó tổng giám đốc Đinh Quốc Tuấn - nguyên là giám đốc của thương hiệu gạch Prime từ khi mới 27 tuổi. Những người khác trong ban quản trị đều có gần 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong nghề. Do vậy, tôi tin tưởng vào tài năng quản trị cũng như tầm nhìn chiến lược của họ”, ông Bình nói.
Ông Bình nhận xét, sản phẩm của Á Mỹ khác biệt với nhiều sản phẩm trên thị trường ở chỗ, họ luôn hướng đến tính đồng bộ. Các dòng sản phẩm thường thiết kế theo bộ sưu tập, hoa văn tinh tế, giống với các dòng đá thiên nhiên.
Bên cạnh đó, Á Mỹ còn hỗ trợ nhà phân phối xây dựng chuỗi showroom trưng bày chuyên nghiệp, bài bản, nhất quán trên khắp cả nước theo đúng phong cách mà họ định hình. Nhờ đó, sản phẩm tăng sức hút.
“Tôi đã xây dựng được 6 showroom có diện tích từ 600 - 1.000m2. Khách hàng ngoài trải nghiệm mua hàng, còn được chiêm ngưỡng các mô hình như shop thời trang, quán cà phê, phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ… với nhiều phong cách”, ông Bình nói.
Ông Bình cho biết, từ doanh thu vài tỷ đồng mỗi năm (thời điểm năm 2017), đến nay, hệ thống phân phối của ông đã thu về 60 - 80 tỷ đồng.
Dù vậy, vị này bày tỏ, con số đó chưa là gì so với những nhà phân phối khác, với mức doanh thu khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm.
Chinh phục nhiều thị trường ngoại khó tính
Theo kế hoạch, hết năm 2023, Á Mỹ sẽ xuất khẩu đến 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Hài lòng với doanh thu toàn công ty hơn 3.000 tỷ đồng trong năm 2022, Phó chủ tịch HĐQT Á Mỹ Trần Tuấn Đại cho biết, sau hơn 5 năm khởi nghiệp, hệ thống phân phối của Á Mỹ đã trải dài 63 tỉnh thành, với hơn 120 showroom trên toàn quốc.
Với tham vọng chinh phục thế giới, theo ông Đại, ngay từ khi thành lập, họ đã lấy tiêu chuẩn cao nhất trên thế giới về sản phẩm làm tiêu chuẩn nền của công ty và thực hiện các thủ tục chứng nhận bởi cơ quan độc lập có uy tín trên thế giới. Nhờ đó, sau một năm ra sản phẩm đầu tiên, họ đã xuất ngoại trên 10 quốc gia.
Hiện, sản phẩm của Á Mỹ đã có mặt ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, có thị trường khó tính với nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhu:̛ Mỹ, Anh, châu Âu, Đông Bắc Á… Theo kế hoạch, hết năm 2023, Á Mỹ sẽ phủ sóng đến 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.
“Chúng tôi khảo sát trực tiếp nhu cầu, thị hiếu, xu hướng tại các thị trường châu Âu, Mỹ, liên kết với các đối tác mạnh tại khu vực nhằm đi tắt năng lực thích nghi của doanh nghiệp với thị trường”, ông Đại chia sẻ.
Ông khoe, năm 2020 là năm đặc biệt của Á Mỹ khi nhà máy sàn gỗ AmyGres SPC được vận hành với 18 dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 15 triệu m2/năm, đáp ứng tiêu chuẩn siêu chịu nước hàng đầu châu Âu…
Bí quyết là nguồn nguyên liệu được lựa chọn theo công thức của châu Âu chuyển giao, tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế floor score, không chứa formaldehyde (mức độ phơi nhiễm cao có thể gây ra một số chứng bệnh ung thư) tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.
Nhờ vậy, công ty đã ký được các hợp đồng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, góp phần đưa doanh thu năm đó tăng thêm 30%, lên ngưỡng 1.350 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 20,4 tỷ đồng. Theo số liệu Hải quan Mỹ, Á Mỹ chiếm 40% gạch ốp lát Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2020.
Năm 2021 doanh thu của Á Mỹ tiếp tục tăng trưởng hơn 50% và tăng lên mức 60% vào năm 2022. Ngoài ra, hầu hết các yêu cầu về tiêu chuẩn và hàng rào kỹ thuật trong ngành trên thế giới công ty đều có chứng chỉ công nhận.
Ông Đại cũng chia sẻ, năm 2023 dự kiến tỷ lệ hàng xuất khẩu sẽ chiếm 55%, nội địa là 45%, thay vì tỷ lệ 48 - 52% như năm 2022.
Ông dẫn chúng tôi tham quan nhà máy sản xuất gạch ốp lát và 2 nhà máy sàn gỗ AmyGres SPC được bố trí trong cụm sản xuất san sát nhau. Dọc đường đi, hàng km hàng hóa đang được bốc xếp ngay ngắn chờ ngày xuất ngoại. Mỗi kệ hàng cao chừng quá 3m, được đánh số chi tiết ngày sản xuất, mã số.
Nhìn hàng dài hun hút hàng hóa, ông Đại chia sẻ, đến nay, công ty bước đầu đã thành công với mục tiêu xuất khẩu, nhờ đã nghiêm túc tập trung vào tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, luật pháp, rào cản thương mại, thông lệ thương mại, tập quán của họ và gu thẩm mỹ của nước bạn.
Song, ông Đại cũng thú thật, đối với thị trường quốc tế, chúng ta không nhận được nhiều sự bảo hộ nào, chưa kể đến việc họ còn có thể thiết lập những hàng rào kỹ thuật. Do đó, bài học rút ra là phải kết nối với khách hàng tại mỗi vùng thị trường nơi mình phục vụ với tư cách cạnh tranh ngang bằng với một nhà cung cấp tại thị trường vùng đó.
Đặc biệt, thị trường xuất khẩu luôn biến động, lại khác với đặc thù trong nước nên doanh nghiệp Việt cần linh hoạt tái cấu trúc liên tục, để mở rộng quy mô, phù hợp giữa năng lực công ty, với mô hình quản trị.
Amy Grupo có 5 nhà máy sản xuất từ gốm, gạch ốp lát đến sàn gỗ, mỗi nhà máy đều có quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại nhập khẩu đồng bộ. Trong 3 năm qua, công ty đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá của quốc tế như: Gạch ốp lát sang trọng nhất tại châu Á; Giải Vàng sản phẩm gạch siêu mỏng ion âm. Á Mỹ cũng được đánh giá Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam nhiều năm qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận