Ẩm thực

Làm gì để cân bằng ăn uống khi phải cách ly tại nhà trong mùa dịch?

06/04/2020, 19:00

Duy trì các thói quen lành mạnh - cho dù đó là một buổi tập luyện, một bữa ăn lành mạnh hay dành thời gian để thư giãn - giúp bạn kiểm soát được bản thân trong khoảng thời gian này.

img

Hãy chú ý bữa ăn và tập thể dục mỗi ngày khi phải cách ly tại nhà trong mùa dịch

1. Hãy chú ý đến những bữa ăn đủ chất

Trong khoảng thời gian thực hiện cách ly xã hội thì sự linh hoạt là cần thiết. Hãy cố gắng tạo ra những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng từ với những thứ có sẵn. Hãy hướng tới một khẩu phần ăn phong phú (cho dù đó là thực phẩm tươi, khô, đông lạnh hay đóng hộp), gồm một số protein, chất béo lành mạnh và đồ ăn giàu carbonhydrat, lý tưởng là những đồ ăn dạng rau củ có tinh bột (như khoai tây, khoai lang và bí ngô) hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Bạn có thể kiểm tra danh sách những thực phẩm cần dự trữ khi bạn ở nhà tránh dịch để biết bạn nên tích trữ những gì. Mặc dù dự trữ thức ăn đủ để ăn trong một khoảng thời gian nhất định là một giải pháp thông minh, nhưng bạn cũng không nên mua bán trong hoảng sợ hoặc tích trữ quá nhiều thực phẩm.

2. Hãy để nấu ăn trở thành thói quen hằng ngày

Ở nhà nhiều có nghĩa là bạn sẽ có thêm thời gian nấu ăn, nhưng thời gian ở nhà kéo dài sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có một chiến lược nấu ăn hợp lý. Bắt đầu sử dụng các nguyên liệu tươi như các loại thịt, hải sản, trái cây và rau trước khi chuyển sang các mặt hàng đông lạnh và sau đó là những đồ để được lâu.

Và hãy nhớ rằng, đây không phải là thời điểm để kiêng carbonhydrat. Ngũ cốc nguyên hạt, mì ống và ngũ cốc dinh dưỡng có thể góp phần tạo nên một bữa ăn đầy đủ, cân bằng. Kết hợp chúng vào các món ăn, bạn sẽ có thêm những lựa chọn đa dạng. hơn nữa, những sản phẩm này có thể bảo quản khô trong một khoảng thời gian dài.

3. Dành chỗ cho đồ ăn nhẹ và đồ ăn mà bạn yêu thích

Khi đi mua sắm, đừng quên đồ ăn nhẹ và đồ ăn mà bạn yêu thích. Ít tương tác xã hội hơn có thể đồng nghĩa với việc xem tivi và tham gia nhiều hoạt động cùng gia đình hơn. Đồ ăn vặt có thể bổ sung thêm dinh dưỡng trong ngày, trong khi các loại thực bạn yêu thích có thể giúp mang đến tinh thần vui vẻ cho cả gia đình. Nướng bánh vừa giúp gắn kết gia đình, vừa tạo ra món ăn vặt thú vị. Cùng nhau vào bếp giúp lưu giữ những khoảnh khắc đầm ấm bên gia đình.

Nếu bạn có thể đặt hàng hoặc chọn mua thực phẩm chế biến sẵn, hãy biến chúng thành một phần trong thực đơn của bạn. Như thế bạn vừa đóng góp cho các dịch vụ ở địa phương lại vừa có thời gian nghỉ ngơi chăm sóc cho bản thân.

4. Sắp xếp các hoạt động, tránh tình trạng rối loạn ăn uống

Một trong những trở ngại khi phải làm việc ở nhà chính là sự buồn chán và khiến bạn ăn uống theo cảm xúc. Trong thời điểm này, lấy đồ ăn để thỏa mãn bản thân là một xu hướng hết sức tự nhiên và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, quan trọng hơn là phải tìm cách giải quyết khác. Chẳng hạn:

Thiền ngắn: Nếu bạn cảm thấy buồn chán tại bàn làm việc ở nhà, hãy cắm tai nghe và lắng nghe một hướng dẫn thiền nhanh để giữ cân bằng. Ngoài việc giảm lo lắng và trầm cảm, thiền còn được chứng minh là giúp kiểm chế việc ăn uống mất kiểm soát.

Tô màu: Các nghiên cứu cho thấy rằng chuyển hướng sự chú ý của bạn đến một hoạt động nhẹ nhàng như tô màu có thể giúp giảm bớt lo lắng. Một cuốn sách tô màu dành cho người lớn sẽ khiến tâm trạng của bạn tốt lên rất nhiều đấy.

5. Dành thời gian (và không gian) để luyện tập mỗi ngày

Tìm cách duy trì những hoạt động tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nếu bạn có không gian mở, như sân vườn, nơi bạn có thể giữ khoảng cách an toàn với người khác, hãy đi dạo dưới ánh mặt trời. Đi xe đạp là một hoạt động tuyệt vời mà không xâm phạm không gian cá nhân của ai khác. Hoặc tham gia các lớp học thể dục online cũng là biện pháp phù hợp trong thời gian này.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.