Xã hội

Đà Nẵng cần gì để thành nơi đáng đến, đáng sống?

27/06/2022, 14:22

Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu...

Sáng 27/6, Tập đoàn Sun Group và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống".

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết, những danh hiệu mà Đà Nẵng được tôn vinh bởi cả trong nước và quốc tế, cũng như sự hiện diện của những tên tuổi lớn trong cộng đồng kinh doanh là minh chứng sức hút của thành phố đáng đến này.

img

Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống" diễn ra sáng nay

Ông Minh cũng nhận định, bão Covid-19 cho thấy Đà Nẵng có thể dễ bị tổn thương. Những gì làm nên lợi thế của thành phố xinh đẹp này cũng rất có thể nhanh chóng trở thành viên ngọc bị vùi lại trong cát.

"Trong khi đó, định hướng và tầm nhìn của Đà Nẵng đã chỉ rõ, phải trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là Đà Nẵng sẽ tự làm mới mình như thế nào để tiếp tục bứt phá, tăng tốc, để mãi xứng danh là nơi đáng đến và nơi đáng sống bậc nhất?", ông Minh nói.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, cùng với nỗ lực trở thành thành phố đáng đến để vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đà Nẵng cũng bước vào hành trình bảo vệ danh xưng “đáng sống” suốt những năm qua. Đồng thời hướng tới mục tiêu xa hơn, trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.

img

Đà Nẵng thay đổi từng ngày, trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước

Theo ông Minh, bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022 vừa được công bố mới đây đã gọi tên các thành phố, như: Vienna (Áo); Copenhagen (Đan Mạch); Zurich (Thụy Sĩ), Melbourne (Úc), Osaka (Nhật Bản)...

"Thật khó để đặt Đà Nẵng lên bàn cân, so sánh với các thành phố danh tiếng nói trên, nhưng nhìn vào những tiêu chí đánh giá của Tạp chí Economist như chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận không gian xanh…, thành phố cần có những trăn trở và định hướng chiến lược bài bản để hướng tới mục tiêu thành phố đáng sống", ông Minh nhìn nhận.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc.

Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế của thành phố. Ông Minh cho rằng, Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm.

"Có thể nói đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà thành phố cần tập trung giải quyết trong thời gian tới", ông Minh cho biết.

Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng Đà Nẵng đáng đến vì đẹp, lạ, vì tính nhân văn, khả năng đáp ứng các nhu cầu kết nối thuận lợi.

Lý do đến Đà Nẵng cũng gồm việc đến để tận hưởng cuộc sống, để khám phá và trải nghiệm.

Về lý do "đáng sống", PGS.TS Trần Đình Thiên vì Đà Nẵng có thiên nhiên tốt đẹp, xã hội yên bình, con người thân thiện, đô thị thông minh, chính quyền "tốt", môi trường kinh doanh thuận lợi…

"Đà Nẵng làm được vì cái gì và tới tới đây làm được phải dựa vào cái gì? Chính là nhờ những "đại bàng" đến để định hình cho sự phát triển cho thành phố. Cùng việc "đại bàng" đến cùng với lực lượng doanh nghiệp cả nước, Đà Nẵng dứt khoát bay lên", ông Thiên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.