Bạn cần biết

Làm gì để phòng tránh căn bệnh nghệ sĩ Mai Phương đang đối mặt?

21/08/2018, 10:05

Tin nghệ sĩ Mai Phương đột ngột đối mặt với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối khiến nhiều người sửng sốt.

nghe-si-mai-phuong

Làm gì để phòng tránh căn bệnh ung thư phổi mà nghệ sĩ Mai Phương đang đối mặt?

Thông tin mới nhất về bệnh tình ung thư phổi của nghệ sĩ Mai Phương được mẹ chị cho biết: "Hiện Mai Phương đang được truyền thuốc chống hủy xương nên cơ thể khá đau đớn vì ảnh hưởng của thuốc. Con tôi vẫn tiếp tục được theo dõi trong 10 ngày tới". Hiện diễn viên Mai Phương bị tràn dịch màng phổi. Gia đình cho biết các bác sĩ chưa chỉ định mổ gấp, vẫn tiếp tục theo dõi trong 10 ngày theo phác đồ điều trị.

Chia sẻ thông tin về căn bệnh này, BS Trần Quốc Khánh, BV Việt Đức cho hay, ung thư phổi là một trong những ung thư “hung hăng & nguy hiểm” nhất trong số những tổn thương ung thư các loại. Trong năm 2012, toàn thế giới có đến 1.8 triệu người mắc ung thư phổi, trong đó có 1.6 triệu người tử vong, đây là ung thư “giết người” nhiều nhất ở nam giới và nhiều thứ 2 ở nữ giới (sau ung thư vú). Điều đáng lo ngại nữa đó chính là việc hầu như ung thư phổi không có triệu chứng, và khi xuất triệu chứng như ho, đau tức ngực, khó thở…nghĩa là đa số các trường hợp bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Theo BS. Khánh, hoàn toàn có thể dự phòng, ngăn ngừa và phát hiện sớm với 6 ghi nhớ sau: 

1. Bỏ thuốc lá: đây là ưu tiên số 1, hầu hết nam giới ung thư phổi đều có hút thuốc lá nhiều năm. Ông nội BsKhánh cũng nghiện thuốc lá vấn (ngày xưa) và ông đã ra đi vì ung thư phổi khi bác sĩ đang học sinh viên Y năm thứ 3, anh chị ạ. Cha Mẹ, con cái, vợ và đồng nghiệp hút thuốc lá thụ động khi trong nhà, cơ quan có người hút thuốc lá thì nguy cơ cũng cao không kém người hút thuốc.

2. Những người có tính chất nghề nguy hiểm như hầm mỏ, than đá, xăng dầu, phẩm nhuộm, phun sơn, công nghiệp nhựa, kỹ nghệ kim loại nặng…cần có bảo hộ khẩu trang chuyên dụng cũng như các bảo họ khác như kính, găng tay, áo quần.

3. Loại bỏ hoàn toàn tấm lợp A-mi-ăng (Fibro xi măng) trong nhà hoặc chuồng gia súc hoặc trải đường đi. Tổ chức Y tế thế giới đã báo cáo về mối liên hệ rất rõ ràng giữa A-mi-ăng với ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ung thư buồng trứng, ung thư biểu mô…Điều đáng buồn là hiện nay, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi còn nhập A-mi-ăng về để sử dụng. Vì sức khoẻ, chúng ta cần thay thế tấm lợp này bằng những vật liệu thân thiện và ít hại cho sức khoẻ hơn, anh chị nhé!

4. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, vì tầm 30% nguyên nhân các loại ung thư bắt nguồn từ thói quen ăn uống không kiểm soát của chúng ta. 

5. Vận động thể thao thường xuyên: đây cũng là yếu tố cốt lõi, khi cơ thể chúng ta khoẻ mạnh và chuyển hoá-trao đổi thường xuyên, thông khí phổi tốt, khả năng miễn dịch sẽ được nâng lên, lúc đó các tế bào lạ cũng ít có cơ hội phát triển thành khối u. Chạy bộ, đạp xe đạp, bơi, YOGA, thiền, GYM...là những môn thể thao tốt & được nhiều chuyên gia sức khoẻ khuyên áp dụng.

6. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao như người hút thuốc, người làm việc trong môi trường độc hại. Chụp xquang phổi, khi nghi ngờ hoặc đối tượng nguy cơ cao thì cần chụp cắt lớp phổi để phát hiện thật sớm những tổn thương nghi ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.