Hỏi - Đáp

Làm gì để phòng, tránh hỏng xe khi lưu thông?

08/08/2014, 15:43

Khi đi đường chứng kiến nhiều trường hợp bị hỏng xe ở trên những đoạn đường vắng hoặc không có gara sửa chữa khiến tôi rất lo. Xin hỏi làm thế nào để có thể giảm tối thiểu những rủi ro như vậy?

Châu Như Quỳnh (Hải Dương)
 

img


Trả lời: Trong thực tế, hỏng xe thường không đáng lo ngại lắm nhưng gây khó chịu. Vì thế, bạn nên thực hiện một số bước chuẩn bị để tránh xảy ra tình huống này.


Đầu tiên là giữ xe hoạt động trong điều kiện tối ưu. Sách hướng dẫn sử dụng sẽ quy định chính xác tần suất cần bảo dưỡng xe. Đừng bỏ qua những nguyên tắc này bởi xe cộ cũng giống như những mối quan hệ - chúng cần được quan tâm, chăm sóc và phát triển. Bạn phải tuân theo chu kỳ bảo dưỡng đó vì nếu không, phiếu bảo hành của xe sẽ không còn giá trị và trở nên vô nghĩa.


Thứ hai, bạn cần hiểu rõ chiếc xe của mình, đặc biệt là những ký hiệu đèn rắc rối trên bảng điều khiển. Nếu đèn sáng, bạn cần nắm rõ đó là những loại đèn gì. Một lần nữa xin nhắc lại, tất cả những thông tin này đều có trong sách hướng dẫn sử dụng của bạn, vì vậy hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng!


Hai trong số những nguyên nhân chính gây hỏng xe là nhiên liệu (hết nhiên liệu) và nổ lốp. Đừng bao giờ để nhiên liệu xuống dưới mức một phần tư bình nhiên liệu, đồng thời luôn đảm bảo rằng lốp xe của bạn trong tình trạng tốt và với áp suất tiêu chuẩn. 


Độ mài mòn là thủ phạm chính gây ra sự cố xịt lốp và nổ lốp. Khi bạn đổ đầy bình nhiên liệu, hãy hình thành thói quen kiểm tra áp suất lốp và ta lông (lớp hoa lốp) lốp xe cùng lúc, đồng thời quan sát xem lốp có dính đinh hoặc mảnh kính hay bất kỳ vật gì hay không. Những vật thể này có thể đang dính vào ta lông lốp xe nhưng chưa đâm vào lốp. 


Bạn cũng đừng quên kiểm tra lốp dự phòng, kiểm tra dầu, áp suất lốp trên xe mỗi khi bạn nạp nhiên liệu. Tự tay rửa xe mỗi tháng một lần và trong khi rửa xe, hãy kiểm tình trạng chung của lốp và đèn bằng mắt thường. Tất nhiên, ngay cả khi tuân theo những biện pháp phòng ngừa này, bạn vẫn có thể bị hỏng xe - một chi tiết kỹ thuật trên xe của bạn có thể bị hỏng. Bạn cần chuẩn bị cẩn thận và luôn nhớ mang theo những đồ đạc/phụ tùng sau đây trong xe (có thể những thứ đó sẽ hữu ích nếu bạn bị mắc kẹt trong đám ùn tắc giao thông hỗn loạn hoặc trên con đường bị chặn nào đó do thiên tai như lũ lụt): bộ sạc ĐTDĐ, chăn, chai nước, bản đồ.

Phạm Ngọc Bá

(Chuyên gia của Công ty Ford Việt Nam)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.