Y tế

Làm gì để phòng tránh thoái hóa khớp?

Thoái hóa khớp ở những trường hợp người trẻ liên quan tới yếu tố sau chấn thương, vận động sai tư thế làm mòn sụn khớp.

Hỏi:

Tôi được biết, hiện các bệnh về xương khớp trong đó có thoái hóa khớp không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà còn ở cả những đối tượng trẻ. Vậy, có thể dự phòng sớm việc thoái hóa khớp hay không, thưa bác sĩ?

Trần Mai (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Trả lời:

Để có thể hiểu và phòng tránh, chúng ta cần nắm sơ bộ nhóm nguyên nhân, loại thoái hóa khớp. Thông thường có 2 nhóm: Thoái hóa khớp nguyên phát và thoái hóa khớp thứ phát.

Thoái hóa khớp thứ phát xảy ra sau chấn thương lặp đi lặp lại, vi chấn thương hoặc bệnh lý gây ra viêm khớp tại chỗ, viêm đa khớp dạng thấp, các bệnh lý về hệ thống, tự miễn hay sau gãy xương, trật khớp... Đó là nhóm thoái hóa khớp thứ phát, nghĩa là có nguyên nhân cụ thể.

Nhóm 2 là thoái hóa khớp nguyên phát, không có nguyên nhân rõ ràng, thường là gặp ở người cao tuổi, độ tuổi 60 - 70 trở ra, đặc biệt hay gặp ở nữ giới. Thường 80 tuổi trở ra hay gặp ở nam giới.

Ở những trường hợp người trẻ liên quan tới yếu tố sau chấn thương, vận động sai tư thế làm mòn sụn khớp.

Để dự phòng, mỗi người cần lưu ý 3 vấn đề sau: Một là chế độ sinh hoạt tập luyện, lao động hợp lý; hai là chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ; thứ ba là bổ sung những chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp, tránh thoái hóa khớp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.