Chính trị

Làm gì để TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế?

17/07/2019, 15:30

Sáng 17/7, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo “Xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”.

img
Chủ trương xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đã có từ 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực và tiếp tục bàn

Thống kê cho thấy hiện nay TP.HCM có khoảng 2.138 tổ chức tín dụng, gồm 601 chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước, 1.385 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần. Các chuyên gia đánh giá Thành phố là nơi hội tụ của các định chế tài chính lớn, nhất là hệ thống các ngân hàng thương mại. Mật độ tập trung của các định chế tài chính trên địa bàn thành phố hiện vào loại cao nhất so với các địa bàn khác trên cả nước. Thị trường chứng khoán tại thành phố luôn khẳng định vị trí và tầm quan trọng vượt trội, chiếm hơn 90% giá trị thị trường cổ phiếu cả nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá thực trạng và triển vọng, cơ hội và thách thức để xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế.

TS Trần Du Lịch cho biết, từ năm 2002 ông là người chắp bút đầu tiên cho đề án này, tuy vậy sau 15 năm nhưng mục tiêu vẫn chưa đi đến thực tiễn. Theo ông Lịch, làm sao để việc xây dựng trung tâm tài chính TP.HCM trở thành một mục tiêu của quốc gia, chứ không chỉ mang tính địa phương, và Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo thực hiện.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá những kinh nghiệm, giải pháp từ các mô hình thực tiễn cũng như các gợi ý về mặt chính sách của các chuyên gia là rất thiết thực. Trong đó, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính (Fintech - công nghệ tài chính) trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển trên toàn cầu và sự thay đổi hành vi tiếp cận các giao dịch trực tuyến (online) của khách hàng. Đây là xu hướng tất yếu, đòi hỏi các ngân hàng phải nhanh chóng tham gia để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong khi trình độ công nghệ, vốn, nhân sự... đều còn rất hạn chế.

“Thành phố rất hoan nghênh chào đón và sẵn sàng hợp tác cùng các nhà đầu tư. Thành phố cam kết sát cánh cùng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư tham gia vào hoạt động đầu tư tại thành phố”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.