Y tế

Làm gì khi bị rối loạn giấc ngủ hậu Covid-19?

15/05/2022, 14:00

Mất ngủ là một triệu chứng hay gặp ở thời kỳ sau nhiễm Covid-19, bệnh nhân bị suy giảm số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ.

Hỏi:

Dù đã khỏi bệnh Covid-19 khoảng 1,5 tháng nhưng vợ tôi thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ, đêm chỉ ngủ 2 - 3 tiếng, thậm chí nhiều đêm thức trắng. Tình trạng này kéo dài liên tục khiến cô ấy rất mệt mỏi, mong bác sĩ cho lời khuyên?

Trần Hùng (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Ths.BSCK2 Đoàn Thị Huệ, Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai trả lời:

Mất ngủ là một triệu chứng hay gặp ở thời kỳ sau nhiễm Covid-19, bệnh nhân bị suy giảm số lượng hoặc chất lượng giấc ngủ.

Điều này gặp phải là do tình trạng viêm thần kinh và sự gián đoạn của hàng rào máu não. Trong đó, các cytokine đóng vai trò chủ đạo trong việc phá vỡ hàng rào máu não gây tổn thương viêm hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến khả năng dẫn truyền thần kinh.

Để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh cần lưu ý: Nếu chưa đến được cơ sở chuyên khoa thì cần tự chăm sóc bản thân như bảo đảm đủ lượng vitamin, calo hàng ngày, luyện tập thể dục hàng ngày, bù đủ nước, điện giải.

Đặc biệt, không tự ý sử dụng các loại thuốc bổ, tự mua thuốc điều trị hay dùng thuốc nam.

Bên cạnh đó, những người gặp rối loạn giấc ngủ cần quan tâm đến môi trường ngủ sạch sẽ, thông thoáng, lựa chọn trang phục rộng rãi thoải mái bảo đảm lưu thông khí huyết cho cơ thể.

Căn phòng càng giản tiện các thiết bị, đồ dùng càng tốt. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp ngâm chân bằng nước ấm, dược liệu hoặc tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ.

Trước khi đi ngủ nên tránh tiếng ồn mạnh, sử dụng chất kích thích hay tập thể dục quá nặng, ăn nhiều đồ dầu mỡ. Nên tránh việc suy nghĩ quá nhiều về công việc trong ngày...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.