Tâm sự

Làm gì khi trẻ dị ứng hải sản?

27/07/2017, 09:50

Dị ứng diễn ra khi chất gây dị ứng trong hải sản đi vào cơ thể gây phản ứng.

tre-bi-di-ung-hai-san-phai-lam-sao1

Nhiều trẻ bị dị ứng khi ăn hải sản. Ảnh minh họa: Internet

Hỏi: Tôi có con được 4 tuổi, bị dị ứng hải sản. Vậy có điều trị khỏi được không chưa bác sĩ?

Nguyễn Mai Hoa (Bắc Ninh)

Trả lời: Nếu bé bị dị ứng thức ăn, cụ thể là hải sản thì cách tốt nhất là không nên cho trẻ ăn các loại thức ăn và chế phẩm có nguồn gốc từ hải sản. Một số trẻ sau 5 tuổi tình trạng dị ứng giảm dần, một số khác tình trạng dị ứng theo suốt cả cuộc đời. 

Dị ứng diễn ra khi chất gây dị ứng trong hải sản đi vào cơ thể gây phản ứng. Lúc này, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể để chống lại chất gây dị ứng. Khi lượng hải sản được tiếp tục đưa vào, cơ thể lập tức phản ứng, sinh ra chất có tên histamine do sự kết hợp của kháng thể với tế bào miễn dịch. Histamine giải phóng ra ngoài có thể gây mẩn đỏ, phát ban ngoài da hoặc có thể gây đau bụng, tiêu chảy, hoặc cảm giác khó thở.

Triệu chứng dị ứng hải sản có thể từ nhẹ đến nặng. Nếu người ăn hải sản bị dị ứng nhẹ, chỉ có nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu. Sau một thời gian ngắn, những mẩn đỏ tự lặn. Nếu nặng, ngoài bị nổi mề đay ngứa ngáy còn kéo theo sốt, đau bụng, tiêu chảy, khó thở, đầy hơi, mệt mỏi, bụng chướng. Biểu hiện của dị ứng hải sản có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ, cũng có thể chỉ xảy ra vài phút sau khi ăn. Dị ứng hải sản có thể dẫn đến biến chứng nặng như sốc phản vệ, tim đập nhanh, chóng mặt, người lả đi, cảm thấy khó thở. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.