Y tế

Làm gì nếu ho kéo dài sau khi F0 đã âm tính?

06/03/2022, 07:12

Với ho khan, có thể trong cơ thể bệnh nhân vẫn còn virus chưa hết hẳn, hoặc nhiễm virus đường hô hấp khác, hoặc ho do dị ứng, do khói thuốc...

Hỏi:

Gia đình tôi có người dù xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 đã 3 ngày nhưng vẫn ho kéo dài. Vậy mong bác sĩ chỉ dẫn làm sao để giảm ho?

Nguyễn Văn Minh (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng trả lời:

Trên thực tế, có nhiều người sau khi âm tính vẫn ho kéo dài, trong đó có người ho khan, người ho có đờm.

Với ho khan, có thể trong cơ thể bệnh nhân vẫn còn virus chưa hết hẳn, hoặc nhiễm virus đường hô hấp khác, hoặc ho do dị ứng, do khói thuốc, hóa chất... Cách xử lý là dùng thuốc bổ phế và thuốc chống dị ứng thế hệ cũ như alimemazine, diphenhydramin (Theralene hoặc Benadryl hoặc các loại có thành phần tương tự).

Một số trường hợp là do trào ngược dạ dày thực quản, do khi bị Covid-19, dễ lo lắng, mất ngủ, suy nghĩ nhiều... có thể gây tăng tiết acid dạ dày, gây rối loạn co thắt dạ dày thực quản, cũng gây ho khan. Trường hợp này cần dùng kháng acid để trung hòa dịch vị dạ dày, thuốc an thần nhẹ để giảm lo lắng, căng thẳng.

Với ho có đờm, có thể do viêm phế quản, viêm phổi bội nhiễm vi khuẩn. Các trường hợp này phải thăm khám bác sĩ để dùng kháng sinh và long đờm (thường dùng loại ambroxol).

Hoặc có thể do các bệnh phổi khác như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản.. Khi đó cần đi khám chuyên khoa hô hấp để được xử lý triệt để.

Ngoài ra, còn có ho do nấm đường hô hấp, nguyên nhân là vì dùng kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch... có thể khiến một số loại nấm phát triển, dù bình thường không gây bệnh.

Nếu dùng các biện pháp điều trị ở trên mà vẫn ho kéo dài thì cần nghĩ đến nhiễm nấm. Khi đó, bệnh nhân nên gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định sử dụng thuốc chống nấm điều trị triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.