Điều tra

Làm giả hồ sơ lấy tiền GPMB, cả Ban chủ nhiệm HTX bị bắt

30/08/2018, 07:05

Thấy có dự án sắp triển khai, Ban chủ nhiệm HTX đã bàn nhau làm hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền GPMB.

Hồ hoang chứa nước tưới tiêu bị phù phép thành hồ

Đầm hoang chứa nước tưới tiêu bị Ban chủ nhiệm HTX Đông Vinh phù phép hồ sơ biến thành hồ nuôi cá.

Ngày 30/8, thông tin từ Công an TP. Vinh (Nghệ An), đơn vị này đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng nguyên cán bộ HTX Đông Vinh, xã Hưng Đông để điều tra về tội “làm hồ sơ giả hồ sơ đất đai để nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)”.

Cách đây khoảng 7 năm, tại thửa đất số 90, tờ bản đồ số 7, thuộc xã Hưng Đông (TP Vinh) chỉ là đầm hoang, chứa nước tưới tiêu, không giao khoán cho xã viên nào. Đến cuối năm 2011, nghe tin vùng đất sẽ được đền bù để thực hiện dự án kênh thoát nước nên 4 người trong Ban Chủ nhiệm HTX Đông Vinh đã bàn nhau làm giả hồ sơ và mời một xã viên đứng ra nhận hồ nuôi cá. Bộ hồ sơ được đẩy về thời gian giao khoán về giữa năm 2010. Sau khi hoàn thiện hồ sơ giả, HTX Đồng Vinh trình lên xã và được UBND xã Hưng Đông ký duyệt, xác nhận nguồn gốc. Đến tháng 10/2012, UBND Thành phố tiến hành kiểm kê và sau đó chi trả bồi thường GPMB lên đến gần 650 triệu đồng.  

Dân tố HTX giả mạo chữ ký

Thông qua Báo Giao thông, các xã viên tiếp tục tố Ban chủ nhiệm HTX giả mạo chữ ký để nhận khống tiền GPMB dự án.

Sự việc bất thường được một số xã viên phát hiện sau vài năm triển khai dự án. Các xã viên đã làm đơn tố cáo lên tận UBND tỉnh Nghệ An và được UBND tỉnh tiếp nhận, giao lại cho UBND TP Vinh xác minh, xử lý.  

Sau một thời gian vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ, tới giữa tháng 8/2018, công an TP Vinh đã triệu tập 4 người trong Ban Chủ nhiệm HTX Đông Vinh tới phục vụ công tác điều tra.

Hợp đồng đấu thầu hồ nuôi cá giả mạo được UBND xã

Hợp đồng đấu thầu hồ nuôi cá giả mạo được UBND xã Hưng Đông đóng đấu xác nhận.

Tại cơ quan điều tra, cả 4 người đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Bốn đối tượng trong Ban chủ nhiệm gồm: Ngô Hữu Nghi (58 tuổi - Chủ nhiệm HTX Đông Vinh), Ngô Quang Vương (52 tuổi - Phó chủ nhiệm HTX), Ngô Văn Hồng ( 55 tuổi - trưởng ban kiểm soát HTX) và Nguyễn Hồng Lạc (67 tuổi, kế toán HTX) thừa nhận đã đứng ra nhận và chia nhau 607,2 triệu đồng tiền GPMB. Ông Lê Nhật Thanh (xã viên được giao khoán nuôi cá trên giấy) nhận 35,7 triệu đồng tiền đền bù GPMB của nhà nước.

Ngày 24/8, các đối tượng đã bị khởi tố về hành vi “Làm hồ sơ giả hồ sơ đất đai để nhận tiền đền bù GPMB". Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của UBND xã Hưng Đông trong ký duyệt, xác nhận nguồn gốc đất.

Trước đó, ngày 14/6, Báo Giao thông cũng đã có bài viết: “Dân tố bị giả mạo chữ ký trục lợi tiền tỷ đền bù”. Trong bài viết, các xã viên HTX Hưng Đông cũng tố cáo Ban Chủ nhiệm HTX Đông Vinh giả mạo chữ ký của họ để thực hiện giao đất và nhận khống tiền bồi thường GPMB, lên đến hơn 1,8 tỷ đồng. Sau phản ánh của Báo, Thành ủy Vinh cũng đã chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh vấn đề Báo phản ánh.

Dự án kênh thoát nước Nghi Kim - Nghi Vạn do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 40 tỷ đồng (trong đó kinh phí bồi thường GPMB là 12,4 tỷ đồng). Dự án bắt đầu tiến hành GPMB từ năm 2012, thi công năm 2013. Riêng đoạn qua xã Hưng Đông dài 500m đã chi trả bồi thường xong từ giữa năm 2013 với số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.