Hỏi - Đáp

Những vi phạm phòng chống dịch nào sẽ bị xử lý hình sự?

15/05/2021, 16:48

Nhiều hành vi vi phạm phòng chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý hình sự, nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người phạm tội có thể bị phạt tù tới 12 năm.

img

Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương

Xử lý nghiêm các hành vi làm lây lan dịch bệnh

Liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) trốn tránh khai báo y tế và không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, hiện các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố đang nghiên cứu hồ sơ để điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Đồng tình với việc phải xử nghiêm ca bệnh vi phạm này, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương cho rằng, hiện pháp luật đã có các quy định để xử lý nghiêm hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19. Tương ứng với hậu quả làm lây lan dịch bệnh, hành vi vi phạm các quy định phòng chống Covid-19, sẽ có mức xử lý phù hợp.

"Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh", Trung tướng Độ cho biết.

Phạt tù 1-5 năm hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người

Theo hướng dẫn của TAND Tối cao, các trường hợp bị xử lý hình sự gồm: Người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch Covid-19 đã được thông báo cách ly mà trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối và hành vi đó gây lây truyền dịch Covid-19 cho người khác bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người".

Các hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác với mức phạt tù từ 1-5 năm.

Người chưa bị xác định mắc Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi: Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; không tuân thủ quy định cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Nếu hành vi đó gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự và cũng có thể bị áp dụng mức phạt tù từ 1-5 năm.

Hậu quả nghiêm trọng có thể phạt tù từ 5-12 năm

Hướng dẫn của TAND Tối cao cũng quy định Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; Làm chết người.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; Làm chết hai người trở lên.

Liên quan đến ca bệnh vợ chồng Giám đốc Hacinco trốn tránh khai báo y tế gây hậu quả nghiêm trọng (hiện đã có 4 F1 của hai vợ chồng dương tính với Covid-19; có 150 trường hợp F1 và hàng ngàn người phải cách ly, nhiều địa điểm phải phong toả...), luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, nếu người nào vi phạm quy định về phòng chống bệnh dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cần phải xử lý hình sự với mức chế tài nghiêm khắc nhất có thể đến 12 năm tù.

Xem xét trách nhiệm của Bệnh viện Thu Cúc

Luật sư Cường cho biết thêm, trong sự việc Giám đốc Hacinco trốn tránh khai báo y tế gây hậu quả nghiêm trọng, cũng cần làm rõ lý do Phòng khám ĐK Thu Cúc từ chối khám vì bệnh nhân có lịch sử dịch tễ đi Đà Nẵng. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy cơ sở y tế này phát hiện người có biểu hiện mắc bệnh dịch Covid-19, lại đi về từ vùng có dịch nhưng không khuyến cáo, cảnh báo, xử lý y tế dẫn đến việc bệnh dịch lây lan thì cũng cần xem xét trách nhiệm của cán bộ, cá nhân có liên quan.

"Phòng khám ĐK Thu Cúc có thể xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về khám chữa bệnh hoặc tội Vi phạm quy định về đảm bảo an toàn nơi đông người. Trước mắt, cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động của cơ sở này là có căn cứ. Bước tiếp theo Thanh tra Bộ Y tế, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của phòng khám này", ông Cường cho hay.

Sau khi có biểu hiện bệnh lý, bị từ chối khám bệnh tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng vợ chồng ông Thanh cũng không đến cơ sở y tế khác để khai báo và điều trị mà tiếp tục tiếp xúc với nhiều người, tham gia hội họp, tập thể dục và nhiều hoạt động xã hội khác mà không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân.

"Cơ quan điều tra cũng nên làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị đứng ra tổ chức các cuộc họp, các buổi làm việc như vậy có đảm bảo quy định về phòng chống dịch bệnh hay không, có thực hiện giãn cách xã hội không để tiếp tục xử lý", luật sư Cường nói.

Hai ca bệnh Covid-19 là ông Nguyễn Văn Thanh (BN 3634) - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và vợ (BN3633) đi Đà Nẵng về không khai báo, kể cả khi có biểu hiện ho, đau rát họng. Tới ngày 9/5, vợ chồng ông Thanh đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng do có yếu tố dịch tễ đi từ Đà Nẵng nên Bệnh viện không tiếp nhận khám.

Sau đó, ông Thanh đi làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi gofl... với lịch trình dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người. Đến ngày 12/5, do cũng xuất hiện ho, đau họng nên ông Thanh đã cùng vợ đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Chỉ đến khi có kết quả và biết bị dương tính, hai bệnh nhân này mới khai tiền sử dịch tễ là có đến Đà Nẵng từ ngày 30/4-2/5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6/5.

Liên quan đến hai ca bệnh này, hiện có rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của cặp vợ chồng này, trong đó có nhiều cơ quan, tòa nhà đông người như Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, tòa nhà Công ty Vàng bạc đá quý 91 Đinh Tiên Hoàng, Tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương...

Theo CDC Hà Nội, số F1 xác định được của 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco là 150, trong đó có 4 ca dương tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.