Chuyện dọc đường

"Làm luật" trên nỗi thống khổ của tài xế, chủ hàng là tội ác

18/01/2022, 06:33

Lợi dụng ùn tắc cửa khẩu để làm tiền trên nỗi thống khổ của tài xế, chủ xe, chủ hàng. Đó thực sự phải gọi là tội ác.

Thông tin về việc xe xuất khẩu nông sản bị "làm luật", bán lốt tới 300 triệu đồng như điều tra của Báo Giao thông thực sự khiến nhiều người cảm thấy choáng váng.

img

Do không thông quan được nên hàng trăm tấn nông sản bị vứt bỏ cạnh cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn

Qua hơn hai năm dịch bệnh hoành hành, doanh nghiệp vận tải nói riêng và doanh nghiệp nói chung đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, không ít trường hợp rơi vào kiệt quệ.

Bởi thế, số tiền 300 triệu đồng là quá lớn và thật sự khó hiểu khi nhiều chủ hàng vẫn chấp nhận nổi con số này.

Việc ùn tắc hàng nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc là vấn đề rất nóng từ mấy tháng qua.

Để tháo gỡ, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đích thân chủ trì rất nhiều cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan. Rất nhiều giải pháp đã được đưa ra, để từ đó việc giải phóng hàng hóa được khơi thông dần.

Vậy nhưng, chính trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, lại xảy ra câu chuyện trục lợi, làm tiền trên sự thống khổ của các tài xế, chủ xe, chủ hàng.

Nhiều xe chờ thông quan cả tháng không được đã buộc phải quay về, bán đổ bán tháo hoặc đổ bỏ, lãng phí và thiệt hại không kể xiết.

Cũng do ùn tắc mà trái cây của các nhà vườn, chủ vựa không thể lên biên giới, bán rẻ như cho cũng không có người mua.

Đến nay, có 3 đối tượng bị bắt, nhưng dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ 2 cán bộ hợp đồng kia không phải là những người duy nhất liên quan đến tiêu cực.

Bởi, với quy trình chặt chẽ, có sự tham gia của nhiều lực lượng thì 2 viên chức hợp đồng kia làm sao có thể qua mặt được cả một dây chuyền? Vì thế, dư luận trông đợi vụ việc sẽ được làm đến nơi đến chốn chứ không phải chỉ dừng ở đây.

Đây không những là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức của cán bộ thực thi công vụ, lợi dụng ùn tắc cửa khẩu để làm tiền trên nỗi thống khổ của tài xế, chủ xe, chủ hàng. Đó thực sự phải gọi là tội ác.

Hành vi này không chỉ làm rối loạn hoạt động vận tải mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiêu thụ hàng hóa. Quan trọng hơn nó làm suy giảm lòng tin của người dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguyễn Văn Thanh
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.