Xem - ăn - chơi

Làm mới ca khúc bolero, bị hứng “gạch đá”

08/11/2016, 07:28
image

Đây không phải lần đầu tiên khán giả bức xúc khi những bài hát bolero được làm mới theo cách remix.

Nhóm Nhật Nguyệt biểu diễn ca khúc Duyên phận remi
Nhóm Nhật Nguyệt biểu diễn ca khúc “Duyên phận” remix

Việc nhóm Nhật Nguyệt biểu diễn liên khúc ca khúc bolero Duyên phận - Trách ai vô tình trên nền nhạc remix, kèm theo những màn vũ đạo gợi cảm và những bộ trang phục mát mẻ, một lần nữa khiến việc làm mới bolero lại gây ra nhiều tranh cãi.

Remix bolero cho hợp thời

Mới đây, cư dân mạng truyền tay nhau video biểu diễn liên khúc Duyên phận - Trách ai vô tình của nhóm nhạc Nhật Nguyệt trên sân khấu Nụ cười mới. Trong clip, nhóm biểu diễn với những bộ trang phục ngắn ngang hông, lắc vũ đạo gợi cảm trên nền nhạc remix. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi. Không ít người cho rằng, nhóm đã làm hỏng bài hát, phá vỡ tinh thần của tác phẩm với cách ăn mặc lố lăng và biểu diễn phản cảm.

Trong khi đó, Minh Thảo, Trưởng nhóm Nhật Nguyệt cho biết, tiết mục Duyên phận được nhóm biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 12 năm sân khấu Nụ cười mới. Đây không phải lần đầu nhóm remix lại một bài hát nhạc bolero. Theo Minh Thảo, có một số chương trình đòi hỏi ca sĩ biểu diễn phải mới lạ và sôi động, cộng thêm trong nhóm có một thành viên người miền Tây nên Nhật Nguyệt mới quyết định remix lại một số bài hát trữ tình.

“Chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là đang diễn trên sân khấu, trang phục và thể loại nhạc phù hợp với mỗi sân khấu. Nếu khán giả có ý kiến, chúng tôi sẽ lắng nghe và tiếp thu, có sự thay đổi phù hợp. Hoạt động trong lĩnh vực giải trí như làm dâu trăm họ, có người thích, người không. Vả lại, trước khi làm mới chúng tôi đều liên hệ xin phép tác giả rồi mới làm nên cũng không e ngại nhiều những lời xì xào của người khác”, Minh Thảo chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên khán giả bức xúc khi những bài hát bolero được làm mới theo cách remix và có những màn vũ đạo minh họa không phù hợp. Trước đó vào tháng 5, ca sĩ Quách Tuấn Du khi thực hiện MV Bolero Mix - Quách Tuấn Du Pool Party cũng hứng không ít “gạch đá” khi sử dụng trang phục bikini ở hồ bơi. Nhiều người nhận xét, các ca khúc bolero không hợp với nhạc điện tử và bolero lại càng không hợp với bikini. Trả lời trên báo chí về vấn đề này, ca sĩ Quách Tuấn Du khẳng định, mỗi sự sáng tạo đều sẽ có người đón nhận và phản đối. Anh phục vụ khán giả và cũng nhận được nhiều sự ủng hộ. Nam ca sĩ cũng chia sẻ rằng, anh không làm nhạc để đi thi nên không quan tâm đến những nhận xét hay giới chuyên môn phê bình.

Tiết tấu chỉ để nhảy không để nghe

Từ khi nhạc bolero được yêu thích và phổ biến những năm gần đây, việc phối lại không mới, nhưng mix với nhạc điện tử thì mới bắt đầu. Những ca khúc bolero được phá cách với nhạc sàn nhảy được nhiều người thích thú nhưng cũng khiến không ít khán giả khó chịu. Danh ca Giao Linh nhìn nhận, dù bản thân bà coi bolero như một thể loại nhạc truyền thống và dường như thành huyền thoại, nhưng việc remix các bài hát bolero không phải chuyện đáng lên án. Theo nữ danh ca, đây là xu hướng tất yếu của sự phát triển âm nhạc, nhất là khi các ca khúc bolero được yêu thích trở lại trong thời điểm hiện tại thì nó cũng cần có những đổi mới để phù hợp với phong cách và giọng hát của các ca sĩ trẻ, cũng như thị trường biểu diễn.

Xem thêm video:

“Họ muốn làm mới dòng nhạc để họ có thêm hứng khởi, phấn chấn để hát thôi. Nếu làm mới như vậy rồi thì đó không phải nhạc bolero nữa. Nó giống các thể loại khác như twist, chachacha… Remix nhạc chỉ để vui, nhảy nhót chứ không phải để nghe. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều này không tồn tại được lâu. Theo thời gian, mọi thứ sẽ trở lại trạng thái nguyên thủy - giá trị ban đầu của nó”, nữ danh ca chia sẻ. Danh ca Giao Linh cho biết thêm, việc các ca khúc nhạc bolero được remix lại như hiện nay thực ra đã từng xảy ra vào thập niên 80 tại Mỹ, nhưng chỉ kéo dài được một thời gian ngắn.

Đồng quan điểm với danh ca Giao Linh, nhạc sĩ Vinh Sử nhận xét, nếu cứ nghe bolero mãi sẽ gây nhàm chán. Do đó, việc thêm bớt và sáng tạo cũng là cách để các ca khúc mới mẻ và tân tiến hơn. “Ông hoàng nhạc sến” đánh giá, dù có người sáng tạo hay, có người sáng tạo dở nhưng âm nhạc vẫn cần sáng tạo. Còn việc minh họa cho ca khúc bằng những hình ảnh, những điệu nhảy như thế nào thì tùy thuộc vào cái nhìn của từng người mà thấy hấp dẫn hay phản cảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.