Chuyện dọc đường

Làm ngay việc có lợi cho dân, nhìn từ chuyện đăng kiểm

22/03/2023, 13:57

Nếu "việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm” và làm ngay, thì bất cứ vướng mắc nào cũng sẽ sớm được giải quyết, dù khó đến đâu.

Ngày 22/3, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực ngay lập tức.

Văn bản này được quan tâm và trông chờ rất nhiều, trong bối cảnh hơn 70 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, gần 500 người bị khởi tố, điều tra về các sai phạm liên quan đến hoạt động đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến người dân và doanh nghiệp.

img

Theo quy định mới, xe cá nhân được nới chu kỳ kiểm định lên 6 tháng so với trước đây.

Theo đó, từ ngày 22/3, các loại xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu; xe gia đình, xe cá nhân dưới 7 năm được kéo dài chu kỳ kiểm định đến 24 tháng…

Thông tư sửa đổi cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm.

Đây là Thông tư đầu tiên tại Việt Nam được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm nhanh chóng áp dụng trong thực tế để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm hiện nay.

Thực sự, đón nhận thông tin này, dư luận đánh giá rất cao những cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo Bộ GTVT.

Chỉ trong một thời gian chưa đầy 1 tháng, những bất cập trong hoạt động đăng kiểm đã được khẩn trương nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, cập nhật để tháo gỡ các vướng mắc, đáp ứng nhu cầu thực tế.

Người dân cảm thấy vui mừng, phấn khởi vì ý kiến của mình đã được lắng nghe, từ đó cơ quan chức năng đã có những điều chỉnh nhanh chóng, kịp thời.

Đây là một chính sách hợp lòng dân, dù được ban hành với thủ tục rút gọn song vẫn đặt mục tiêu an toàn phương tiện lên trên hết.

Qua đây, có thể thấy sự quyết đoán, quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, dù nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng ông đã rất sâu sát đối với các vấn đề của ngành, trong đó có hoạt động đăng kiểm.

Không phải đến thời điểm này, mà ngay khi mới nhận nhiệm vụ, làm việc với các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng luôn nhắc đi nhắc lại yêu cầu rà soát những quy định gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp để những gì bỏ được thì phải bỏ ngay, những gì cần sửa đổi thì phải sửa đổi ngay.

Tại cuộc họp tổng kết năm 2022 của Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra hôm 17/1, nói về những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại đơn vị này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chia sẻ thẳng thắn: “Nếu phải thay 100% cán bộ cũng phải làm”. Khi đó, ông mới nhận nhiệm vụ 2 tháng.

Tại cuộc họp nói trên và nhiều lần tiếp đó, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để nhanh chóng ổn định hoạt động đăng kiểm.

Và khi giải pháp tình thế trước mắt đã đem lại hiệu quả rõ rệt, việc sửa đổi Thông tư 16 được tiến hành một cách thần tốc.

Việc sửa đổi Thông tư 16, cùng với việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (cũng theo quy trình rút gọn) sẽ là những giải pháp căn cơ để giải quyết tất cả những bất cập trong hoạt động đăng kiểm hiện nay.

Qua câu chuyện giải quyết khủng hoảng của ngành đăng kiểm, thêm một lần nữa để thấy, một khi ý kiến người dân được lắng nghe, người quản lý và ngành chức năng chủ động, khẩn trương vào cuộc với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, “cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm” và làm ngay, thì bất cứ vướng mắc nào cũng sẽ sớm được giải quyết, dù khó đến đâu.

Đây cũng là điều mà người dân luôn trông đợi, đòi hỏi đối với mọi quyết sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

TS. Phạm Quang Long (Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.