Thế giới

Làm ngơ chỉ trích, Trump mời ông Putin tới Washington

20/07/2018, 09:45

Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống Trump đã mời người đồng cấp Nga tới thăm Washington mùa Thu này.

Trump Putin.

Tổng thống Trump bắt tay người đồng cấp Nga Putin tại cuộc gặp riêng trước Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết đêm 19/7 (theo giờ Mỹ) rằng, nhà lãnh đạo Mỹ đã yêu cầu cựu Đại sứ và hiện là Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Washington vào mùa thu này.

"Những cuộc thảo luận đã được tiến hành", bà Sanders thông báo trên trang Twitter cá nhân.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã gặp nhau ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017. Tổng thống Mỹ đã phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp trong nước.

Các chính trị gia từ đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump "thông đồng" với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và một số đảng viên Cộng Hòa coi Nga là kẻ thù không được nói chuyện.

Trước đó, ông Trump đã viết trên trang Twitter rằng ông đang mong đợi cuộc họp thứ hai với nhà lãnh đạo Nga Putin, vì vậy họ có thể bắt đầu thực hiện "một số điều được thảo luận, bao gồm chấm dứt khủng bố, đảm bảo an ninh cho Israel, gia hạn cho thỏa thuận hạt nhân, các thỏa thuận về tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình ở Trung Đông, Triều Tiên và nhiều hơn nữa”.

"Có rất nhiều câu trả lời, một số dễ dàng và một số khó khăn đối với những vấn đề này ... nhưng tất cả chúng có thể được giải quyết!", Tổng thống Mỹ bổ sung.

1 2

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại Helsinki ngày 16/7

Trong khi đó, về phía Nga, Tổng thống Putin cho biết ngày 19/7 rằng, mặc dù Moscow và Washington đã bắt đầu các bước đầu tiên để khôi phục quan hệ, song mức độ thù địch giữa hai nước vào lúc này còn tồi tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Trong bối cảnh quan hệ Nga-Phương Tây còn nhiều căng thẳng và bất đồng, lời mời đến Washington của ông Trump sẽ được xem là một chiến thắng đối với ông Putin, người đến Mỹ chính thức lần cuối kể từ tháng 7/2007, theo lời mời của cựu Tổng thống George W. Bush. Trong suốt hai nhiệm kỳ khi ông Obama đương nhiệm, ông Putin chưa từng được mời tới Washington.

Cả ông Trump và ông Putin đều ca ngợi hội nghị Nga – Mỹ ngày 16/7 là một thành công và cáo buộc các lực lượng ở Mỹ đang cố gắng hạ thấp những thành quả đạt được.

Tổng thống Bush mời Putin vào phòng Bầu Dục

Tổng thống George W. Bush mời ông Putin vào phòng Bầu Dục tại Nhà Trắng năm 2007

Lên tiếng về những chỉ trích về cách ông Trump xử lý cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Tổng thống Mỹ đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng truyền thông Mỹ đang muốn “thấy Mỹ đương đầu với Nga” ngay cả khi điều này sẽ “dẫn đến chiến tranh”.

Ông cũng cáo buộc truyền thông Mỹ “như đang phát điên” khi liên tục cho đăng tải “những thông tin bịa đặt mà không có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào” để công kích ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.