Hạ tầng

Làm nhà để xe 5 tầng ở nhà ga quốc nội sân bay TSN

01/12/2015, 19:09

Một nhà để xe hiện đại, 5 tầng sẽ được xây dựng trong vài ngày tới ở nhà ga quốc nội sân bay TSN.

IMG_8207
Phối cảnh nhà để xe ở nhà ga quốc nội sân bay TSN

 Vì sao phải cấp thiết xây nhà để xe?

Nhà ga quốc nội CHKQT Tân Sơn Nhất hiện có bãi để xe nhưng đang trong tình trạng quá tải. Với diện tích khoảng 5.000m2 nhà để xe hiện tại lúc cao điểm tiếp nhận khoảng 1.500 xe gắn máy. Diện tích đỗ xe máy đã nhiều lần phải mở rộng sang diện tích đỗ xe ô tô.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, cho biết hiện nay vào giờ cao điểm, đặc biệt các dịp lễ tết, bãi đậu xe không đáp ứng được lượng xe ra vào. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nội cảng, không những bất tiện cho hành khách, làm mất mỹ quan mà còn có thể gây ảnh hưởng đến an ninh – an toàn của Cảng.

Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ gần 25 triệu lượt hành khách, tăng 18,83% so với năm 2014. Với tốc độ tăng trưởng này, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết chỉ trong vòng 2 năm nữa sân bay sẽ đón trên 30 triệu lượt hành khách mỗi năm. Lượng khách đi đến sân bay tăng khiến lượng xe ô tô, xe gắn máy ra vào cũng tăng theo gây ra tình trạng ùn ứ trước và trong khu vực sân đỗ nhà ga. Trong khi đó nhà để xe gắn máy, khu vực để xe ô tô trước nhà ga quốc nội hiện đang quá tải.

IMG_9356
Khu vực để xe gắn máy ở nhà ga quốc nội hiện đang quá tải

Trước tình hình đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Bộ GTVT về chủ trương đầu tư nhà để xe ở khu vực trước nhà ga quốc nội thay thế nhà để xe hiện hữu đã quá tải. Việc thiết kế xây dựng nhà để xe còn tính toán sử dụng một phần diện tích cho các hãng taxi làm nơi đậu xe trong lúc chờ đón khách, tránh tình trạng xe đậu tran làn ngoài đường như hiện nay gây ùn tắc, mất mỹ quan đô thị.

Trong thiết kế nhà để xe còn tính toán thực hiện một đường hầm để nối thẳng vào khu vực ga đến của nhà ga quốc nội. Những hành khách khi đến Tân Sơn Nhất sẽ theo đường hầm đi thẳng ra khu vực nhà xe để lấy xe cá nhân hoặc đón taxi, xe bus…tránh đi cắt ngang trên mặt đường như hiện nay làm ảnh hưởng đến dòng xe đưa khách đến.

Hơn 5.500 vị trí đỗ xe ô tô và gắn máy

Ngày 7/5/2014, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) được Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương nghiên cứu phương án đầu tư xã hội hóa các công trình hạng mục thuộc CHKQT Tân Sơn Nhất bao gồm Nhà để xe quốc nội và mở rộng sân đỗ máy bay . Theo quy hoạch chi tiết điều chỉnh của CHKQT Tân Sơn Nhất được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định 3193/QĐ-BGVT ngày 7/9/2015 hệ thống sân đỗ ô tô trước cửa ga quốc nội là dạng nhiều tầng. Do đó giải pháp xây dựng nhà để xe cao tầng là hoàn toàn phù hợp với quy hoạch được duyệt của CHKQT Tân Sơn Nhất.

IMG_9341
Nhà để xe tạm được gấp rút thi công để dành đất ở khu vực bãi xe hiện hữu thi công nhà để xe 5 tầng

Theo thiết kế nhà để xe mới được xây dựng trên diện tích gần 11.000m2, với mật độ xây dựng 50,8%. Nhà xe được thiết kế cao 5 tầng nổi. Khu vực tầng hầm được sử dụng với mục đích chính là kết nối nhà ga quốc nội. Tầng 1 và lửng dùng đỗ xe máy. Từ tầng 2 đến tầng 5 dùng đỗ xe ô tô.

Với thiết kế này, nhà để xe ga quốc nội đáp ứng khoảng 1.500 vị trí đỗ ô tô trong nhà và 240 vị trí ngoài trời và khoảng 4.000 vị trí để xe máy. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 550 tỷ đồng. Ngày 29/10/2015 Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 14439/BGTVT-QLDN chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) góp vốn thành lập Công ty cổ phần để đầu tư, xây dựng và khai thác nhà để xe ga quốc nội – CHKQT Tân Sơn Nhất.

IMG_9346
Nhà để xe sắp xây dựng xe có khu vực dành cho taxi, tránh tình trạng taxi đậu nối đuôi nhau từ ngoài cổng vào nhà gây ùn tắc

Với tính cấp thiết và vai trò của quan trọng của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải tốc lực thực hiện hoàn thành công trình để sớm đưa vào vận hành khai thác. Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất cho biết sẽ chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà để xe mới, những ngày qua nhà đầu tư đã tiến hành thi công một nhà để xe tạm hai tầng bằng khung thép. Nhà để xe tạm này có thể chứa 4.000 xe gắn máy. Dự kiến sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Sau đó xe gắn máy của hành khách khi vào sân bay sẽ được đưa vào nhà xe tạm. Khu vực nhà xe hiện hữu sẽ được tháo dỡ để thi công nhà để xe mới 5 tầng. Trong thời gian này, xe ô tô đến ga quốc nội sẽ được hướng dẫn đi qua gửi ở khu vực nhà ga quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.