Thị trường

"Lạm phát thế giới gấp đôi, Việt Nam không thể cứng nhắc dứt khoát dưới 4%"

08/08/2022, 16:56

Đó là chia sẻ của chuyên gia Cấn Văn Lực, khi nhận định về mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% của năm nay.

Kìm quá sẽ phản tác dụng

Việt Nam đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2022 dưới 4%, tuy nhiên, chuyên gia Cấn Văn Lực cho biết, cả Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ đều đang định hướng lạm phát (CPI) của Việt Nam năm nay khoảng 4%.

Sở dĩ có định hướng như vậy, theo ông Lực, Quốc hội và Chính phủ đã tiên lượng, năm nay bối cảnh phức tạp. Do vậy, chúng ta không thể cứng nhắc dứt khoát mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4%, trong bối cảnh lạm phát thế giới gấp đôi", ông Lực nói.

img

Giá hàng hóa gần như chỉ giảm "nhúc nhích", dù giá xăng dầu giảm hơn 7.000 đồng mỗi lít

Dẫn chứng, bình quân lạm phát toàn cầu dự báo ở ngưỡng 6,2% từ mức 3,8% của năm ngoái, chuyên gia Cấn Văn Lực một lần nữa khẳng định: "Nước ta hội nhập sâu rộng, độ mở kinh tế lớn, thì không thể đứng ngoài cuộc tác động của lạm phát toàn cầu. Không thể khăng khăng, dứt khoát phải nén lạm phát dưới 4%, để kìm nén sản xuất kinh doanh".

Bởi theo ông Lực, như thế sẽ phản tác dụng, dẫn đến hiện tượng thiếu nguồn cung, lại đẩy giá lên, rồi lại buôn lậu găm hàng, giữ hàng.

Coi chừng CPI những tháng cuối năm

Đến thời điểm này, chuyên gia Cấn Văn Lực đánh giá, lạm phát Việt Nam tương đối thấp so với khu vực. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan vì vẫn có độ trễ về lạm phát của thế giới.

"Độ mở nền kinh tế chúng ta lớn, nên vẫn có thể tiếp tục nhập khẩu lạm phát. Trong khi, giá cả hiện nay của một số mặt hàng đã bắt đầu tăng từ đầu tháng 7, khi lương cơ bản cũng tăng từ tháng này. Hay một số khoản phí Nhà nước quản lý cũng đang trong lộ trình tăng lên, không thể kìm giữ giá mãi được.

Mặt khác, thường về cuối năm, lượng cung tiền từ giải ngân đầu tư công, từ giải ngân FDI nhiều hơn, và vòng quay tiền nhanh hơn, nên không thể chủ quan với những chuyện đó", ông Lực nói.

img

Năm nay, giá trứng gia cầm lần đầu tăng mạnh, ngưỡng 30%.

Vì thế, theo vị chuyên gia, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành chương trình phục hồi 2 năm, nên năm nay điều hành của Chính phủ sẽ khó, phải nghệ thuật, hài hoà, cân bằng, phân tích, dự báo kịp thời để có những kịch bản ứng phó.

"Tôi cho rằng đã có những thành công bước đầu nhưng không được chủ quan. Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ tiếp tục thành công ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, đồng thời phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế. Như thế mới đảm bảo được kế hoạch tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5 - 7%" chuyên gia Cấn Văn Lực bày tỏ.

Để kiềm chế CPI tăng cao trong những tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, chúng ta cần thực hiện cùng lúc nhiều nhóm giải pháp.

Đó là, kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến giá cả, CPI của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương và Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, đồng thời kết hợp quỹ bình ổn xăng dầu để hạn chế mức tăng giá của mặt hàng này đối với CPI chung của nền kinh tế.

Đồng thời, chủ động bình ổn giá các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào quan trọng như sắt thép, vật liệu xây dựng, không để xảy ra tăng giá bất hợp lý.

Đặc biệt, cần điều hành linh hoạt đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát CPI theo mục tiêu đề ra, đồng thời góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đời sống người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.