Đường bộ

Làm rõ cơ sở thanh toán sau chấm dứt hợp đồng tại dự án Bến Lức-Long Thành

24/08/2022, 15:33

Bộ Tài chính đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý thanh toán cho nhà thầu xây lắp gói A6 dự án Bến Lức - Long Thành sau khi chấm dứt hợp đồng với VEC.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN và các Bộ liên quan về dự thảo báo cáo Thủ tướng liên quan đến đơn rút vốn số 0036V thanh toán cho hợp đồng xây lắp gói thầu A6 dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

img

Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH-ĐT chủ trì làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ liên quan và VEC để làm rõ hơn cơ sở pháp lý cho nhà thầu sau khi chấm dứt hợp đồng tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh minh họa

Tại dự thảo báo cáo, Bộ Tài chính cho biết, theo công văn số 1363 ngày 27/6/2022 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), DN này đã đề nghị Bộ Tài chính ký đơn rút vốn số 0036V để thanh toán cho liên danh B.M.T - Hanshin E&C với số tiền hơn 98,8 tỷ đồng.

Trước đó, tại công văn số 995 ngày 19/5/2022, VEC có báo cáo về việc doanh nghiệp này và nhà thầu liên danh B.M.T - Hanshin E&C đã chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu đã hoàn trả lại cho VEC số tiền tạm ứng hợp đồng còn lại gói thầu A6 với giá trị hơn 78 tỷ đồng và VEC đã hoàn trả Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) số tiền nói trên vào ngày 28/4/2022.

Đến thời điểm này, nhà thầu và VEC đều đã có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng và được nhà tài trợ ADB không phản đối. Nhà thầu cũng đã trình VEC một bảo lãnh thanh toán bằng đúng số tiền đã đề nghị. Do vậy, việc thanh toán khối lượng hoàn thành mà nhà thầu đã thực hiện là phù hợp với quy định.

"Về phía ADB, theo nội dung phản hồi, các khối lượng đã hoàn thành của hợp đồng (đã được kỹ sư kiểm tra và xác nhận đầy đủ theo đúng thẩm quyền quy định) sau khi chấm dứt hợp đồng đã có hiệu lực là các thanh toán hợp lệ có thể giải ngân từ khoản vay của ADB.

Đồng thời, VEC tự chịu trách nhiệm về việc ước tính những chi phí nhà thầu phải trả VEC khi lý do chấm dứt hợp đồng được phê duyệt cuối cùng có lợi cho VEC; Chịu trách nhiệm về rủi ro được nhà thầu thanh toán những chi phí đó nếu không giữ lại một phần thanh toán phù hợp hoặc có các biện pháp bảo đảm phù hợp", dự thảo báo cáo nêu.

Bộ Tài chính cho rằng, mặc dù VEC và ADB đều đã có ý kiến giải trình, song, Bộ Tài chính thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để ký đơn rút vốn theo đề nghị của VEC.

Trên cơ sở đó, đề xuất trong dự thảo báo cáo, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nhà tài trợ để làm rõ cơ sở pháp lý, sự phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành đối với việc thanh toán cho nhà thầu liên danh B.M.T - Hanshin E&C sau khi hợp đồng giữa VEC và nhà thầu đã chấm dứt để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Trên cơ sở quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính thực hiện ký đơn rút vốn để thanh toán cho nhà thầu theo quy định về quản lý tài chính vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi.

Bộ Tài chính cũng đề xuất giao VEC chịu trách nhiệm về phương thức lựa chọn nhà thầu, tính chính xác, hợp pháp của khối lượng nghiệm thu, thanh toán, định mức, đơn giá, dự toán các loại công việc, chất lượng công trình và việc tuân thủ quy định hiện hành.

Cùng đó, VEC cũng phải chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, đối tượng, tiết kiệm và có hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.