An ninh hình sự

Làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt Việt Nam đổi tiền

16/12/2016, 08:18
image

Bộ Công an cho biết đã làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt về việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền.

tien_doi

Bộ Công an cho biết đã làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt về việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền (Ảnh minh hoạ)

Bộ Công an cho biết đã làm rõ đối tượng tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về việc Việt Nam chuẩn bị đổi tiền gây hoang mang dư luận. Bước đầu, đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Thông tin trên tờ Vietnamnet cho hay, từ cuối tháng 10, trên Facebook đã xuất hiện một số bình luận xuyên tạc chủ trương chính sách kinh tế của Nhà nước. Từ đó bịa đặt thông tin, Việt Nam chuẩn bị đổi tiền, dàn dựng hình ảnh mẫu tiền mới, bịa đặt rằng những mẫu tiền này đã được in và chuyển từ TQ về Việt Nam.

Tin bịa đặt cũng kêu gọi người dân rút hết tiền khỏi ngân hàng để mua vàng, ngoại tệ, kèm theo các bình luận phỉ báng chính quyền và kích động chống phá.

Trong đó, fanpage Vịt Bầu với gần 70 nghìn lượt like liên tục đăng tải các thông tin bịa đặt liên quan đến việc đổi tiền. Do có lượng theo dõi lớn nên thông tin bịa đặt mà trang này đăng tải lan truyền rất nhanh trên không gian mạng, góp phần hình thành và lan truyền tin đồn thất thiệt.

doituong_MVNL.jpg

Đối tượng Nguyễn Xuân Long thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật

Bản tin của VTV tối ngày 15/12 thông tin, trang Facebook "Vịt Bầu" có 3 đối tượng quản trị, một trong số này là Nguyễn Xuân Long, sinh ngày 27/5/1982, trú tại xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Xuân Long đã khai nhận: Trang facebook "Vịt Bầu" do đối tượng nữ ở Mỹ có tên Nguyễn Hằng tạo lập từ năm 2015. Tháng 9/2016, Long được Hằng mời tham gia với vai trò quản trị viên để đăng tải và duyệt bài. Long sử dụng Facebook "Phong Tuấn" và bí danh "Mr Duck" để đăng trung bình mỗi ngày 10 bài do tự viết hoặc đăng lại từ các trang mạng phản động kèm theo các bình luận xuyên tạc do chính Nguyễn Xuân Long bịa đặt.

Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng, làm rõ các đối tượng liên quan trang Facebook "Vịt Bầu", cũng như các đối tượng khác tham gia bịa đặt, xuyên tạc, tán phát thông tin thất thiệt để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định thông tin đổi tiền mới là bịa đặt và có dụng ý xấu.

Theo TTXVN, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo, người dân cần cảnh giác và đấu tranh trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia. Việc thay đổi mệnh giá tiền của một số nước trên thế giới vừa qua không ảnh hưởng và không liên quan đến sự ổn định của đồng tiền Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo giao cho Bộ Công an và các cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm tung tin đồn về việc đổi tiền làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô của đất nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.