Chuyện dọc đường

Làm rõ nhiều ẩn khuất vụ thổi giá kit test

22/12/2021, 06:30

Những ngày qua, chuyện thổi giá kit test liên quan đến Công ty Việt Á ngày càng nóng hơn khi nhiều tình tiết liên quan tiếp tục được phơi bàỳ.

Quả thực, giữa lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, kinh tế khó khăn, các ca nhiễm, ca tử vong không ngừng tăng... thì doanh nghiệp lại câu kết với cán bộ Nhà nước để trục lợi trên nỗi đau của nhân dân, một kiểu làm ăn vô đạo đức.

img

Hai bị can Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á (trái) và Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương

Chúng ta coi “chống dịch như chống giặc”, vậy thì những hành động đi ngược lại lợi ích của đất nước, đục nước béo cò, bất chấp đạo đức và pháp luật như thế không thể chấp nhận được.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 21/12 cũng đã có nhiều ý kiến về việc này. Nhiều ý kiến đề nghị phải làm rõ cả chất lượng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á có đáp ứng được chuyên môn hay không? Trách nhiệm của các cơ quan liên quan, kể cả một số Bộ trong vấn đề này thế nào?

Tất nhiên, ngay bây giờ thì chưa thể khẳng định ai đúng, ai sai, nhưng rõ ràng không chỉ có Hải Dương mà nhiều địa phương khác cũng đã đấu thầu giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá rất cao.

Giám đốc CDC Hải Dương cùng lãnh đạo Công ty Việt Á đã bị bắt, rồi đây mọi việc sẽ được làm sáng tỏ, các sai phạm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xử nghiêm những cá nhân này chưa phải là hết.

Mà còn phải trả lời được những câu hỏi về trách nhiệm của cả các cơ quan quản lý nhà nước. Từ việc cấp phép, tới chất lượng, giá cả…

Việc mua kit test để xét nghiệm cho nhân dân là chủ trương đúng đắn, thông qua xét nghiệm thì chúng ta bóc tách được các ca nhiễm ra cộng đồng, từ đó đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu có sự lạm dụng chủ trương đó để đẩy giá kit test tăng cao, từ đó trục lợi thì không thể tha thứ.

Đã có nhiều ĐBQH lên tiếng và tôi cũng đồng tình như thế. Vụ án này nhất định phải được mở rộng điều tra. Đồng thời, vụ án này cần được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, bởi đây là vấn đề không chỉ tác động đến thái độ hành vi chấp hành pháp luật mà còn tác động đến niềm tin của nhân dân trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng.

Nó càng quan trọng hơn bởi chúng ta sẽ còn phải đối mặt với những tình huống cấp bách trong thời gian tới, vì giữa lúc dịch bệnh phức tạp thì không ai lường trước được điều gì.

Không thể để “tình trạng cấp bách” là cái cớ để những kẻ thoái hoá biến chất thừa cơ để trục lợi.

ĐBQH Lê Thanh Vân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.