An ninh hình sự

Làm rõ nhiều tình tiết vụ tài xế tử vong sau khi bị truy đuổi ở Bắc Giang

31/12/2020, 11:56

Sau khi bị các đối tượng truy đuổi gần 30km với tốc độ khoảng 100km/h, tài xế Nguyễn Văn Bách đã gặp TNGT và sau đó bị đánh, tử vong.

img

Từ trái qua phải, các bị can: Đặng Văn Thêm, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Ích, Nguyễn Sinh Mạnh. Ảnh: Kim Chung.

Ngày 30/12, trao đổi với báo chí, Công an tỉnh Bắc Giang đã đưa ra những nhận định ban đầu về vụ tài xế Nguyễn Văn Bách (32 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) tử vong sau cuộc truy sát đêm 11/11.

Cụ thể, cán bộ thụ lý vụ án cho biết, cơ quan chức năng đã cơ bản làm rõ vai trò của 4 bị can và nghi phạm bỏ trốn. Viện kiểm sát cũng nhất trí với việc chuyển đổi tội danh, bắt tạm giam nhóm người liên quan để tiếp tục điều tra các vấn đề khác.

Nhóm bị bắt tạm giam về tội giết người gồm Nguyễn Sinh Mạnh (23 tuổi), Nguyễn Văn Ích (51 tuổi), Nguyễn Ngọc Sơn (30 tuổi, cùng ở huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) và Đặng Văn Thêm (21 tuổi, quê Yên Bái).

Công an xác định đêm 11/11, chị Trần Thị Ngân và anh Nguyễn Văn Lưu thuê tài xế Bách chở đến một quán karaoke ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tới nơi, anh Bách ngồi chờ trên xe, còn 2 vị khách vào quán hát đánh ghen nữ tiếp viên tên Phượng vì cho rằng cô gái này có quan hệ tình cảm với chồng chị Ngân.

Khi anh Bách chở khách quay về thì bị 4 bị can trên phóng ôtô truy đuổi. Nguyễn Đức Hiếu (23 tuổi, ở Bắc Ninh) lúc này cũng cầm hung khí, phóng xe máy bám theo.

Cuộc truy đuổi kéo dài gần 30 km. Tài liệu thu thập cho thấy 3 xe này chạy với tốc độ từ 70 đến hơn 100 km/h.

Đến xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa, ôtô của anh Bách va chạm với xe tải chắn ngang đường do anh Khúc Văn Khiêm, trú tại tỉnh Thái Nguyên điều khiển. Sau đó, các bị can lao đến giật cửa xe, lôi tài xế ra ngoài.

Cảnh sát xác định lúc này anh Bách vẫn còn phản ứng của sự sống. Bị can Thêm, Ích đã đánh nạn nhân. Nguyễn Đức Hiếu cũng định lao vào hành hung nhưng được can ngăn.

Sau đó, các bị can đưa chị Ngân và anh Lưu (trong tình trạng bất tỉnh) ra khỏi xe. Họ thừa nhận đã tát 2 người này nhưng nhằm mục đích “kiểm tra xem tỉnh hay chưa”.

Nạn nhân Nguyễn Văn Bách sau đó tử vong do gãy toàn bộ xương ức, dập gan phức tạp. Chị Ngân và anh Lưu bị thương, phải nhập viện điều trị.

Quá trình điều tra, Công an huyện Hiệp Hòa khởi tố 4 bị can trên về tội gây rối trật tự công cộng. Kết luận giám định mà cơ quan điều tra cấp huyện thông báo cho gia đình nhận định các tổn thương trên thi thể nạn nhân phù hợp với dấu vết của vụ tai nạn giao thông.

Sau đó, gia đình tài xế Bách đã gửi đơn cầu cứu nhiều nơi cho rằng sau khi va chạm, nạn nhân chưa tử vong. Nhóm truy đuổi đã đánh đập anh Bách và có thể đó là nguyên nhân gây ra cái chết.

Công an tỉnh Bắc Giang đã rút hồ sơ điều tra, thay đổi tội danh. Công an cũng xác định vẫn còn một số người có lỗi cố ý gián tiếp trong vụ việc, hiện đang bỏ trốn.

Theo quan điểm của cơ quan tố tụng, nhóm truy đuổi hầu hết là người địa phương, biết tuyến đường này đang sửa chữa, có rãnh sâu, nhiều chướng ngại vật và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, họ vẫn có hành động khiến nạn nhân hoảng loạn tinh thần, dẫn đến mất kiểm soát.

Khi va chạm xảy ra, các bị can đã có lời nói coi thường tính mạng nạn nhân như: “Nó còn sống đấy, nó chưa chết đâu” rồi lao vào hành hung. “Chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý để thay đổi tội danh và viện kiểm sát đã phê chuẩn. Sau khi bị bắt, bị can Mạnh rất ân hận, nhận thức được sai phạm và mong muốn được bồi thường cho gia đình nạn nhân”, cán bộ điều tra nói.

Trong vụ án này, Công an tỉnh Bắc Giang nhận định đây không phải tội phạm có tổ chức. Các bị can là đối tượng xã hội, truy đuổi do nguyên nhân bột phát. Ngoài tổ chức truy bắt nghi phạm bỏ trốn, nhà chức trách đang vận động người dân cung cấp các tài liệu, chứng cứ điện tử liên quan vụ án.

Cảnh sát cũng cho biết giai đoạn đầu, một số nhân chứng cung cấp thông tin chưa được kiểm chứng, hoặc có động cơ riêng. Quá trình điều tra, cảnh sát đã triệu tập tài xế xe tải để ghi lời khai và đang xem xét có hay không hành vi vi phạm quy định giao thông đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.