Pháp luật

Làm rõ sai phạm cho thuê nhà xưởng lập trung tâm đăng kiểm ở Thái Nguyên

06/11/2019, 09:13

​​​​​​​Qua kiểm tra Trung tâm đăng kiểm 20-04D, những sai phạm về cho thuê tài sản, đấu nối quốc lộ được cơ quan chức năng Thái Nguyên làm rõ.

img
Đường dẫn vào Trung tâm đăng kiểm 20-04D là một con ngõ nhỏ, chưa được cấp phép đấu nối vào QL3.

Sở KH&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa có văn báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên về việc “Kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin Báo Giao thông phản ánh: Có hay không việc “phù phép” lập Trung tâm đăng kiểm ở Thái Nguyên”.

Theo báo cáo, tổ công tác liên ngành do Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, GTVT, TN&MT và UBND huyện Phú Lương kiểm tra thực tế và yêu cầu các đơn vị liên quan là Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung và Công ty CP Đăng kiểm Bắc Kạn - Chi nhánh Thái Nguyên báo cáo, cung cấp hồ sơ liên quan.

Qua kiểm tra, đối chiếu với các quy định liên quan, đoàn kiểm tra khẳng định: Có việc ông Trần Thanh Hải và bà Đào Hồng Nhung (2 thành viên của Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung) nhận chuyển nhượng 2 thửa đất giáp ranh với Công ty, tổng diện tích 3.457m2. Trong đó có 400m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Việc cho thuê nhà làm việc kết hợp nhà ở, nhà xưởng dịch vụ (diện tích xây dựng 710m2 đã được cấp phép xây dựng - PV) của Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung chưa thực hiện đăng ký để được cấp giấy chứng nhận thì chưa được cho thuê tài sản gắn liền với đất.

img
Trung tâm Đăng kiểm 20-04D.

Ngoài ra, hiện nay, tại điểm đấu nối vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20-04D của Công ty CP Đăng kiểm Bắc Kạn sử dụng chung với đường dân sinh, kết cấu mặt đường bê tông xi măng rộng 5m, chiều dài khoảng 150m chưa được Bộ GTVT thỏa thuận quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào quốc lộ qua tỉnh Thái Nguyên với UBND tỉnh Thái Nguyên. Điểm này cũng chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch các điểm đấu nối vào QL3. Nút giao trên cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hồ sơ thiết kế kỹ thuật, cấp phép thi công theo quy định.

Từ các sai phạm trên, Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ra văn bản báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, xác định điều kiện hoạt động của Trung tâm đăng kiểm 20-04D; Sở GTVT tham mưu các giải pháp quản lý các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn, tránh tình trạng lợi dụng chủ trương khuyến khích xã hội hóa đầu tư trung tâm đăng kiểm.

Sở TN&MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Phú Lương xử lý việc chưa đăng ký biến động tài sản so với nội dung đã đăng ký mà đã cho thuê của Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung theo quy định.

Trước đó, Báo Giao thông đăng bài: "Có hay không việc “phù phép” lập trung tâm đăng kiểm ở Thái Nguyên?", phản ánh việc lập Trung tâm đăng kiểm 20-04D của Chi nhánh Công ty CP Đăng kiểm Bắc Kạn tại Thái Nguyên.

Theo đó, Công ty Hải Nhung ký hợp đồng cho Công ty Bắc Kạn thuê nhà xưởng và các công trình phụ trợ với diện tích 4.051 m2; mục đích là hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian thuê là 10 năm, đơn giá 165 triệu đồng/năm.

Công ty Hải Nhung được UBND huyện Phú Lương cấp phép xây dựng văn phòng làm việc, nhà xưởng dịch vụ với diện tích 594m2.

Tuy nhiên, ngày 23/7/2019, tổ công tác UBND huyện Phú Lương và UBND xã Cổ Lũng kiểm tra, phát hiện Công ty Hải Nhung xây dựng vượt diện tích được cấp phép. Lý giải nguyên nhân, Công ty này cho biết, việc làm này là do đơn vị thuê tài sản (Công ty Bắc Kạn) cơi nới để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lương khẳng định: Do chỉ cấp phép xây nhà xưởng phục vụ kho bãi nên công trình không có thiết kế, nghiệm thu. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị chức năng của huyện có xuống kiểm tra thực tế nhưng doanh nghiệp khóa trái cửa, cho biết đây chỉ là nhà kho nên huyện không biết việc lắp đặt thiết bị, máy móc, dây chuyền đăng kiểm bên trong.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.