Điều tra

Làm rõ việc bắn súng chỉ thiên trước, sau khi truy quét lâm tặc

26/06/2017, 19:15

Huyện ủy Đak Đoa đề nghị làm rõ việc đoàn kiểm tra liên ngành bắn trước và sau khi truy quét lâm tặc.

20170303_134135

Một vụ lâm tặc phá rừng ở Tây Nguyên. Ảnh tư liệu Báo Giao thông.

Tiếng súng bất thường

Ngày 26/6, một lãnh đạo Huyện uỷ Đak Đoa (T. Gia Lai) cho biết, đang đề nghị cơ quan Kiểm lâm làm rõ việc Đoàn công tác Kiểm lâm liên ngành tỉnh Gia Lai bắt gỗ bắn 2 phát súng trước và sau khi đến địa điểm đang khai thác gỗ trái phép vào ngày 8/7/2016. Vụ bắt gỗ chỉ bắt được tang vật, không bắt được người khai thác". Vụ việc dự kiến sẽ báo cáo trong cuộc họp Hội nghị BCH đảng bộ huyện Đak Đoa diễn ra trong ngày 30/6.

Liên quan đến vụ việc trên, cũng trong ngày 26/6, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Đăng Tuấn, chủ tịch UBND xã Đak Krong (H. Đak Đoa) cho biết, ngày 7/7/2016, người dân làng Đak Ioh phát hiện lâm tặc đang khai thác gỗ trái phép tại khoảng 4, tiểu khu 424A, BQL Dự án 661, Tây Bắc Đak Đoa. Người dân làng Mo Tuyết xã (X. Đak Tơ Vel, H. Chư Păh) cũng thông báo có đối tượng tập kết gỗ tại xã. Vào thời điểm trên, ông Đinh Hyưn (nguyên bí thư đảng uỷ xã Đak Krong) thông báo cho cơ quan Kiểm lâm về xã để bắt lâm tặc. 

"Nếu có việc đoàn liên ngành bắn 2 phát súng trước và sau khi vào vị trí khai thác gỗ trái phép, tôi nghĩ rằng phải có vấn đề gì đó khuất tất ở đây", một lãnh đạo Tỉnh uỷ Gia Lai cho biết. 

Ngày 8/7/2016, chi cục Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, Viện Kiểm sát, Công an huyện, BQLDA661... vào trực tiếp xã Đăk Krong cùng tổ bảo vệ rừng của xã để truy quét lâm tặc đang khai thác và bắt gỗ tập kết tại xã Đắk Tơ Vel. Tuy nhiên, khi lên khu vực lâm tặc đang khai thác, đoàn công tác bắn 2 phát súng trước và sau khi đến địa điểm đang khai thác gỗ trái phép.

Cũng theo báo cáo của xã Đak Krong, sau khi đoàn công tác bắt gỗ thì đến 18h ngày 9/7/2016, có 2 đối tượng lạ mặt vào nhà ông Đinh Hyưn (nguyên Bí thư xã Đak Krong) hỏi mua đất đai và đi đến từng nhà của nhân viên tổ bảo vệ rừng làng Đak Ioh có ý răn đe, hù doạ. 

“Chúng tôi chỉ biết là cơ quan Kiểm lâm bắn 2 phát súng sau đó thì vào thu tang vật chứ không bắt được người. Số lượng tang vật bao nhiêu cũng không được thông báo về xã. Việc này đã làm cho nhân dân địa phương nghi ngờ về việc có hay không việc Kiểm lâm thông đồng với lâm tặc”, ông Tuấn nói và cho biết, mới đây trong cuộc tiếp xúc cử tri của ông Nguyễn Hữu Thọ, bí thư Huyện ủy Đak Đoa, người dân tiếp tục đặt nghi vấn trong vụ việc này.

Kiểm lâm nói không nổ súng!

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 10/7/2016, hạt Kiểm lâm Đắk Đoa cho biết, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai thông tin về vụ bắt gỗ ở xã Đak Krong. "Trong quá trình kiểm tra, đi về không có ai bắn súng".

Kiểm lâm Đak Đoa cho biết không phối hợp với Kiểm lâm tỉnh bắt gỗ trong vụ này đồng thời cho biết: “không cấp súng đạn cho cán bộ Kiểm lâm làm nhiệm vụ”.

Sau khi nhận được kiến nghị của xã Đak Krong, cơ quan Kiểm lâm huyện Đak Đoa đã tiến hành xác minh tổ bảo vệ rừng làng Đak Ioh. Báo cáo nêu rõ: “trong lúc đi và về cán bộ Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã bắn 2 phát súng chỉ thiên, nhưng không rõ lý do gì”.

Còn về việc có 2 người lạ vào làng có ý đồ hăm doạ người trong tổ bảo vệ rừng, báo cáo cho biết, các đối tượng này đã bỏ đi.

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 26/6, ông Nguyễn Hữu Thọ, bí thư Huyện ủy Đak Đoa cho biết, đã báo cáo vụ việc trên với ông Dương Văn Trang, bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai và đề nghị cơ quan chuyên ngành làm rõ vụ việc trên để giải thích với nhân dân. Không để nhân dân mất niềm tin vào lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ rừng.

"Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị Sở NN&PTNT xem xét làm rõ vụ việc trên", ông Thọ cho biết.

Về lời bác bỏ của kiểm lâm, ông Thọ cho rằng, không thể nói phản ánh của người dân không có cơ sở bởi đông đảo người dân ý kiến chứ không phải 1-2 người. Hơn nữa, theo phản ánh của người dân đông đảo cơ quan chức năng tham dự có cả Công an, Kiểm lâm huyện nên hoàn toàn có thể làm rõ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.