Xã hội

Làm rõ việc BigC có phân biệt đối xử với hàng hóa Việt Nam hay không

04/07/2019, 17:20

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ việc có hay không chuyện BigC phân biệt đối xử với hàng hóa Việt Nam.

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố chiều 4/7

Chiều 4/7, phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh thành phố, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết đã chỉ đạo Bộ Công thương làm rõ việc BigC có sự phân biệt đối xử hàng hóa Việt Nam ngay trên lãnh thổ của chúng ta hay không, trước thông tin BigC Việt Nam tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam kể từ tháng 7/2019.

Liên quan đến vụ việc, vào vào ngày 2/7, trong thư gửi các đối tác Việt Nam, Tập đoàn Central (sở hữu chuỗi siêu thị Big C) cho biết nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, đơn vị này quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019.

"Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam", thông báo của Tập đoàn Central nêu. Tất cả các vấn đề phát sinh trước ngày 2/7/2019 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác thương mại. Việc tạm ngừng đặt hàng tạm thời nói trên được lý giải là do có sự thay đổi chiến lược trong phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan.

Sau động thái đột ngột của tập đoàn Central Group, chiều ngày 3/7 nhiều đại diện của các doanh nghiệp dệt may đã có mặt tại văn phòng đại diện của tập đoàn ở TP.HCM để làm rõ và phản đối quyết định này. Tối 3/7, BigC Việt Nam phát ra thông báo chính thức, khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/7, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đã có cuộc họp với Cetral Group và đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam sau khi BigC đột ngột thông báo dừng mua sản phẩm may mặc trong nước từ tháng 7.

"10h sáng nay chúng tôi cùng nhiều đơn vị của Bộ đã làm việc với Tổng giám đốc Central Group, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại cuộc họp này", Thứ trưởng Hải nói.

Sau buổi làm việc trực tiếp sáng nay, Central Group cam kết ngay trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50 trong số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam. 2 tuần tới, tập đoàn này sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam và mở lại đơn hàng cho 100 nhà cung cấp tiếp theo. 50 nhà cung cấp còn lại sẽ tiếp tục làm việc kỹ hơn, do số doanh nghiệp này chưa đáp ứng được quy định, cam kết theo hợp đồng đã ký.

Ông Đỗ Thắng Hải thông tin, việc dừng mua sản phẩm may mặc này nằm trong chiến lược xác lập lại hệ thống cửa hàng của Central Group và có thể diễn ra trong 15 ngày. Hiện Central Group có 4.000 nhà cung cấp, trong đó 200 nhà cung cấp dệt may. "Tập đoàn đã gửi thư cho nhà cung ứng, đối tác giải thích việc dừng mua hàng chỉ là tạm thời và các đơn hàng trước đó tiếp tục thực hiện", ông Hải nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.