Điều tra

Làm rõ việc cấp sai 2,5 tỉ cho công an mua camera an ninh ở Gia Lai

09/12/2019, 18:13

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa phát hiện huyện Chư Sê cấp 2,5 tỉ đồng cho công an huyện lắp camera an ninh nhưng không có hồ sơ thanh quyết toán.

img
Ảnh minh hoạ

Mua camera 1,5 tỉ đồng không có hồ sơ thanh, quyết toán

Năm 2017, UBND huyện Chư Sê chi 1,5 tỉ đồng hỗ trợ công an huyện lắp đặt 10 camera an ninh. UBND huyện thanh, quyết toán năm 2017 nhưng đến năm 2018 mới hợp thức hoá bằng cách trình HĐND huyện ban hành Nghị quyết ngày 20/7/2018 cấp bổ sung kinh phí cho Công an huyện.

Kết luận Thanh tra tỉnh Gia Lai nêu

Ngày 9/12, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa phát hiện việc vi phạm Luật Ngân sách nhà nước tại UBND huyện Chư Sê trong việc chi ngân sách hỗ trợ Công an huyện mua camera.

Cụ thể, trong hai năm 2016 và 2018, UBND huyện Chư Sê đã chi vượt dự toán HĐND huyện phê duyệt cho quốc phòng 1,08 tỉ đồng và an ninh trên 2,753 tỉ đồng nhưng không thông báo trong kỳ họp HĐND huyện gần nhất theo quy định.

Trong tổng số tiền vượt chi ngân sách cho cơ quan công an, UBND huyện Chư Sê đã cấp cho công an huyện 2,5 tỉ đồng để hỗ trợ thực hiện mua camera an ninh.

Việc UBND huyện cấp kinh phí cho công tác quốc phòng, an ninh vượt dự toán nêu trên là vi phạm nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước, là hành vi bị cấm.

Theo quy định, việc mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn phải đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, trong số chi vượt dự toán cho công an huyện có khoản kinh phí 2,5 tỉ đồng sử dụng lắp đặt camera không có hồ sơ mua sắm, hồ sơ thanh, quyết toán theo quy định.

Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Chư Sê tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và thu hồi 2,5 tỉ đồng đã cấp sai.

Hồ sơ thanh, quyết toán mua camera là "hồ sơ mật" (?)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê xác nhận thông tin trên và cho biết đang kiến nghị với Thanh tra tỉnh Gia Lai về nội dung UBND huyện cấp 2,5 tỉ đồng cho công an huyện mua sắm camera. Theo ông Linh, việc này "thực hiện theo chủ trương của Ban Thường vụ và Nghị quyết của HĐND huyện".

"Hằng năm, huyện Chư Sê đều bố trí dự toán đầu năm cho lĩnh vực an ninh, quốc phòng và bổ sung giữa năm cho công an, huyện đội. Từ giữa năm đến hết năm, nếu có nhiệm vụ phát sinh, cấp thiết thì UBND huyện đều đã trình xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện uỷ thống nhất cấp bổ sung cho đơn vị từ nguồn dự phòng. Các khoản bổ sung đều được báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất và trong báo cáo quyết toán ngân sách năm sau.

Tuy nhiên, kỳ họp HĐND huyện diễn ra từ ngày 12- 15/12, nhưng nhiệm vụ chi của huyện thì đến ngày 31/12 nên không trình được vào cuối năm mà phải trình vào giữa kỳ họp năm sau. Thanh tra quy kết rằng việc "hợp thức hoá" bằng cách trình HĐND huyện ban hành Nghị quyết ngày 20/7/2018 cấp bổ sung kinh phí cho Công an huyện là không đúng bản chất", ông Linh nêu ý kiến.

Về hồ sơ thanh, quyết toán mua camera, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: "Quá trình thanh tra, huyện yêu cầu công an huyện cung cấp hồ sơ thì cơ quan này nói "hồ sơ mật", có ý kiến Giám đốc công an tỉnh mới cung cấp.

UBND huyện 3 lần hỏi công an huyện đều không cung cấp hồ sơ cho đoàn thanh tra. Đến khi công an huyện cung cấp thì đã hết thời hạn thanh tra. Do đó, Thanh tra tỉnh kết luận "không có hồ sơ mua sắm, hồ sơ thanh, quyết toán theo quy định, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của UBND huyện trong kiểm tra việc sử dụng nguồn ngân sách được giao quản lý" là chưa có cơ sở", ông Linh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.