Quản lý

Làm rõ việc chậm phân bổ vốn dư QL1, đường Hồ Chí Minh

19/10/2016, 21:12
image

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với các Bộ liên quan về việc chậm phân bổ vốn dư dự án QL1, QL14.

To cong tac hop 3

Cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT và VPCP.

Ngày 19/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc giữa Tổ công tác với các Bộ KH-ĐT, Tài chính, GTVT và VPCP.

Theo Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng, từ ngày 7/1/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Trường hợp sau khi rà soát, phân bổ, ngoài số vốn dư nêu trên, nếu vẫn còn dư, Bộ KH-ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT dự kiến phương án sử dụng để đầu tư các dự án liên quan đến xây dựng 2 tuyến đường này, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đồng thời, giao Bộ GTVT chủ trì rà soát quy mô thiết kế, hiệu quả và hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án này theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ nói trên bị kéo dài. Tới ngày 14/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ mới có các quyết định giao vốn dư cho các dự án. "Cuộc làm việc được thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhằm làm rõ nguyên nhân chậm trễ, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, gặp những vướng mắc gì, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng và công khai với dư luận. Thủ tướng rất quan tâm tới việc thúc đẩy đầu tư công theo đúng kế hoạch vì liên quan tới tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Hiện nay nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, các dự án trên có nguồn vốn lại phân bổ chậm trễ", ông Dũng cho biết.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã báo cáo, giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng

Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT cùng cho rằng, mặc dù các dự án đã được Quốc hội thông qua về danh mục, nhưng vẫn phải thực hiện trình tự theo quy định của Luật Đầu tư công. Trong khi đó, thủ tục theo Luật Đầu tư công chặt chẽ, dẫn đến mất nhiều thời gian. Cùng với đó, Bộ KH-ĐT cho rằng nhiệm vụ Thủ tướng giao có khối lượng lớn, đòi hỏi nhiều thời gian, sức lực. “Bộ KH-ĐT đã nỗ lực phối hợp với các Bộ GTVT, Tài chính thực hiện, tuy nhiên còn chưa quyết liệt dẫn tới thời gian thẩm định bị kéo dài”, lãnh đạo Bộ KH-ĐT thừa nhận.

Theo yêu cầu của Tổ trưởng Tổ công tác, các thành viên đã rà soát lại rất kỹ toàn bộ quá trình làm việc của các bộ. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là nhiệm vụ phức tạp, liên quan tới cả các cơ quan của Quốc hội, việc rà soát các dự án theo yêu cầu của Chính phủ cũng rất mất thời gian. Đây cũng là vấn đề mới vì liên quan đến triển khai Luật Đầu tư công. Bên cạnh đó, có nhiều vấn đề phát sinh nhưng các Bộ lại có quan điểm khác nhau, các Bộ có phối hợp nhưng chậm.  

Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cho biết, Tổ công tác sẽ báo cáo nghiêm túc, khách quan, đầy đủ với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về kết quả buổi làm việc, trách nhiệm của các cơ quan, từ đó rút kinh nghiệm cho các dự án đầu tư khác, nhất quán thực hiện mục tiêu Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.