Thời sự

Làm rõ vụ quà cứu trợ lũ lụt vào nhà bí thư, trưởng thôn

14/11/2017, 14:28

Quà hỗ trợ lũ lụt không vào nhà dân nghèo và vào nhà bí thư, trưởng thôn.

1

Cụ Dương Thị Cúc (80 tuổi, thôn 4) rớt nước mắt vì quá tủi thân trước những gì đã diễn ra ở địa phương

Người già neo đơn, nghèo đói, thậm chí là những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt như gia đình cách mạng, tàn tật… đều bị “bỏ sót” khỏi danh sách được nhận quà hỗ trợ lũ lụt. Thay vào đó, các gia đình khá giả, người nhà “quan thôn” đi nhận quà từ thiện.

Quà lũ lụt “lạc” vào nhà “quan thôn”

Câu chuyện tưởng đùa nhưng có thật vừa xảy ra tại xã Thiệu Dương (Tp.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Những ngày qua, dư luận vô cùng phẫn nộ trước những gì đang diễn ra tại địa phương này.

Theo đó, sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua, trên địa bàn xã Thiệu Dương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để giúp người dân khắc phục sự cố sau bão lũ, nhiều đoàn từ thiện từ các nơi đã tìm về địa phương chia sẻ giúp đỡ. Mới đây, vào ngày 5/11, một đoàn từ thiện từ miền Nam đã tìm về địa phương để trao 170 suất quà, với giá trị mỗi suất là 1 triệu đồng.

Cũng trong ngày, 100 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cũng được nhà chùa trên địa bàn xã trao cho những đối tượng khó khăn, người già, neo đơn. Ngày đoàn từ thiện về, người dân hồ hởi, vui mừng vì sắp có quà trợ giúp. Thế nhưng, thật chớ trêu thay, những suất quà mang nặng nghĩa tình ấy lại bị chính lãnh đạo thôn nơi đây chi phối, trao phát một cách không công bằng.

Là một trong những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, ông Lê Văn Long (59 tuổi, thôn 4, xã Thiệu Dương) không thể lao động được nữa vì một bên đùi bị gãy nát nhưng vừa qua gia đình ông không nhận được hỗ trợ quà lũ lụt.

“Gia đình chúng tôi cũng nhận được 10kg gạo và 6 gói mỳ tôm trong 2 đợt từ thiện trước. Vừa qua, thấy người dân bảo có đoàn từ thiện về ủng hộ mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Nhưng khi đại diện gia đình lên để nhận quà thì nhận được thông báo đã nhận rồi không còn được nhận nữa. Tôi nghĩ việc phát quà là của cấp lãnh đạo, cho thì dân chúng tôi nhận thôi. Nhưng về sau mới hay, các suất quà trị giá 1 triệu đồng này được trao không công bằng. Ngay cả vợ bí thư và trưởng thôn cũng đi nhận quà. Trong khi đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn không hề được nhận khiến chúng tôi thấy bức xúc”, ông Long chia sẻ.

3

Mặc dù là hộ gia đình khó khăn, bản thân ông Lê Văn Long bị gãy xương đùi nhưng vẫn bị lãnh đạo thôn “bỏ sót” trong danh sách trao quà

Cách nhà ông Long không xa là nhà cụ Dương Thị Cúc (80 tuổi). Nhiều năm qua, do con trai đi làm ăn xa, một mình cụ ở nhà tự chăm sóc cuộc sống. Trận lũ vừa qua khiến kho thóc bị ngập úng, cụ phải đi cầu cứu họ hàng lấy gạo ăn qua ngày. “Suất quà trị giá 1 triệu đồng hôm vừa rồi tôi không nhận được. Trước đó, sư thầy tại chùa có dặn đây là những suất quà dành tặng cho các cụ già, khuyết tật và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hôm thông báo phát quà thì tôi có lên nhưng không hiểu sao không được phát. Chỉ biết không có trong danh sách, nghe thế nên chúng tôi cũng chỉ biết ngậm ngùi ra về”, cụ Cúc bức xúc, cho biết.

Chị Trịnh Thị Mạnh (41 tuổi, người dân thôn 4) bức xúc: “Chuyện thiên tai không ai mong muốn, chúng tôi chỉ cảm thấy không công bằng. Thà như khỏe mạnh như chúng tôi không nhận được quà thì không nói làm gì. Nhưng ngay cả những cụ già, bệnh tật, nhà nghèo cũng không được nhận. Chúng tôi thấy không công bằng khi những món quà của các nhà từ thiện bị chính lãnh đạo địa phương dành cho người thân gia đình”.

Yêu cầu trả lại quà

Theo phản ánh của người dân, hôm đoàn từ thiện về phát quà có rất nhiều người điều kiện khá giả, thậm chí có cả vợ của trưởng thôn đi nhận quà. Ngoài ra, tại cấp ủy thôn 4 có khoảng 10 người thì có 8 người đều được nhận quà (trị giá 1 triệu đồng). Thậm chí, nhà ông Bí thư chi bộ có điều kiện khá giả, nhưng vợ vẫn đi nhận quà hỗ trợ lũ lụt. Trong khi đó nhiều gia đình khó khăn, nghèo đói, cụ già neo đơn, bệnh tật đều không nhận được quà. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND Tp.Thanh Hóa đã chỉ đạo kiểm tra ngay lại thông tin.

Quá trình kiểm tra, thì đúng có việc vợ bí thư, trưởng thôn nhận quà ủng hộ cứu trợ lũ lụt không đúng đối tượng. Hiện nay, lãnh đạo TP. Thanh Hóa đã có những chỉ đạo cụ thể yêu cầu UBND xã Thiệu Dương tiến hành rà soát lại danh sách các hộ nhận quà và thực tế tại địa phương để có báo cáo cụ thể, tiến hành giải quyết vụ việc.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Tp. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Chỉ đạo của TP là hỗ trợ người nghèo trước, tiếp đó đến các hộ chính sách, cận nghèo, hộ khó khăn rồi mới đến những hộ bình thường bị ảnh hưởng. Những hộ bị ảnh hưởng lũ lụt nhưng điều kiện kinh tế bình thường sẽ hưởng hỗ trợ sau cùng, nếu không còn hỗ trợ thì cũng phải chấp nhận. Chúng tôi đã chỉ đạo xã phải rà soát lại để xử lý. Phải thu lại quà trao cho những hộ thuộc đối tượng được hưởng”.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.