Xã hội

Làm sai chỉ rút kinh nghiệm: Không kỷ luật do Huyện ủy gửi quyết định trễ?

06/07/2020, 11:15

Ban Thường vụ Huyện ủy Thới Bình gửi quyết định kỷ luật đối với ông Bằng về UBND huyện trễ, nên không thể kỷ luật đối với vị Trưởng phòng này.

img
Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thới Bình (Cà Mau).

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Trung tâm), ngày 6/7, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND huyện Thới Bình vừa có báo cáo kết quả xử lý.

Chủ tịch huyện tự “nghiêm túc rút kinh nghiệm”

Sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình đã thành lập Tổ xác minh đơn tố cáo liên quan đến sai phạm tại Trung tâm, trong đó có nội dung nộp lại số tiền 119 triệu đồng và cho Điện lực thuê một số phòng làm việc tại Trung tâm.

Theo giải trình của Giám đốc Trung tâm, thời điểm xảy ra vụ việc, không lấy nguồn kinh phí sự nghiệp năm 2019 của đơn vị để nộp trả số tiền nói trên. Đồng thời, số tiền 60 triệu đồng thu của điện lực thuê mặt bằng có sự thống nhất của lãnh đạo giao lại cho công đoàn để chi hoạt động. Tuy nhiên, quá trình thu và nộp chưa đúng quy định.

Quá trình xác minh đơn tố cáo, cơ quan chức năng huyện Thới Bình xác định, ông Nguyễn Nhật Bằng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện và ông Nguyễn Bá Nhẫn, Giám đốc Trung tâm không trung thực trong việc cho thuê và sử dụng tiền cho thuê trụ sở để nộp theo kết luận thanh tra, dẫn đến Tổ công tác xác định việc tố cáo lấy tiền của đơn vị và sử dụng số tiền cho điện lực thuê để nộp theo kết luận thanh tra là sai.

Ngày 23/6, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình đã chủ trì tổ chức buổi làm việc với Tổ công tác để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Qua buổi làm việc, thành viên của Tổ công tác đã nhìn nhận sai sót, xin “kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm” (do chưa qua kinh nghiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nên chỉ xác minh và đánh giá việc các cá nhân bị tố cáo có lấy tiền của đơn vị và tiền cho điện lực thuê trụ sở để nộp theo kết luận thanh tra).

Đồng thời, bản thân là người đứng đầu một huyện, ông Trần Văn Dũng cũng đã tự “nghiêm túc rút kinh nghiệm” do trong công tác theo dõi, chỉ đạo chưa sâu sát, nhận định vụ việc trên có phần chủ quan.

Không thể kỷ luật... vì quyết định gửi trễ

Về phần ông Nguyễn Nhật Bằng, sau khi có kết luận Thanh tra, ngày 10/4/2019, Ban thường vụ Huyện ủy Thới Bình đã ban hành quyết định về việc kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” do có các sai phạm như trên.

“Tuy nhiên, quyết định kỷ luật của Ban Thường vụ Huyện ủy gửi về UBND huyện trễ so với quy định 102 của Bộ Chính trị. Từ đó, UBND huyện không thể kỷ luật đối với ông Bằng (trước đó, UBND huyện đã thống nhất chỉ kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm)”, báo cáo của UBND huyện Thới Bình nêu rõ.

Vì vậy, ngày 5/6, UBND huyện Thới Bình tổ chức cuộc họp với các đơn vị, phòng chức năng của huyện kiểm điểm trách nhiệm đối với Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và yêu cầu rút kinh nghiệm trong thời gian tới (một nội dung sai phạm đã xử lý kỷ luật với hình thức “khiển trách” về công tác Đảng).

Trong khi đó, quá trình tổ chức kiểm điểm thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Nhẫn chưa thực hiện đúng quy định, do tập thể viên chức và nhân viên Trung tâm đều thống nhất chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, với lý do những việc làm trên của ông Nhẫn là vì tập thể không phải vì vụ lợi cá nhân.

Báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình khẳng định: “Với những sai phạm nêu trên, thì hành vi của ông Nhẫn phải xử lý nghiêm để răn đe những trường hợp tương tự. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình đã chỉ đạo Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin phải thực hiện quy trình kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Nhẫn”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, ông Nguyễn Nhật Bằng và ông Nguyễn Bá Nhẫn có báo cáo giải trình chưa đạt yêu cầu như: không trung thực trong việc cho điện lực thuê trụ sở; sử dụng số tiền 60 triệu đồng nguồn thu từ cho thuê trụ sở của đơn vị; số tiền hơn 1,8 triệu đồng của công đoàn để nộp khắc phục sau thanh tra; chỉ đạo chiếm dụng số tiền 32,6 triệu đồng để chi trả lương cho hợp đồng làm chuyên môn nghiệp vụ,...cho nên chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm là chưa phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả sai phạm.

Bên cạnh đó, không nêu rõ thời gian đã nộp lại các số tiền nói trên kể cả số tiền hơn 29,2 triệu đồng của 7 cá nhân chậm nộp theo kết luận thanh tra.

Qua kiểm tra kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND huyện Thới Bình về sai phạm nói trên, UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình còn chưa xác định cụ thể và việc chỉ đạo “tổ chức rút kinh nghiệm” là chưa phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả sai phạm.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo UBND huyện Thới Bình “nghiêm túc rút kinh nghiệm” trong việc xử lý sai phạm này. Đồng thời, chỉ đạo thu hồi, nộp toàn bộ tiền sai phạm đã xác định tại kết luận thanh tra vào ngân sách nhà nước, quỹ công đoàn theo đúng quy định (trong đó, cần xác định cụ thể người nộp, thời hạn và số tiền nộp; xử lý trách nhiệm nếu không thực hiện).

Liên quan đến vụ việc trên, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thới Bình thực hiện xử lý kết quả kiểm tra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện.

Cụ thể, báo cáo toàn bộ trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thới Bình; quy trình giải quyết tố cáo, tham mưu ban hành báo cáo và quá trình xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan (kèm theo các hồ sơ, tài liệu photo).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.