Y tế

Làm sao để bổ sung vitamin đúng cách?

10/05/2020, 07:10

Trên thực tế, uống vitamin bổ sung không phải là giải pháp tối ưu mà cần ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Vì lo lắng chế độ ăn uống của mình không đủ các thành phần vitamin nên vợ tôi thường xuyên bổ sung multivitamin dạng viên. Liệu việc tự ý uống các loại vitamin để bồi bổ sức khỏe có đúng không, thưa bác sĩ?

Mỹ Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời:

Vitamin là 1 trong 5 nhóm chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm: Chất bột đường, chủ yếu cung cấp năng lượng; Chất đạm hỗ trợ xây dựng tế bào và tạo ra kháng thể liên quan đến hệ thống miễn dịch; Chất béo, vừa cung cấp năng lượng, vừa là nguyên liệu hoàn thiện hệ thống thần kinh; Nhóm vitamin và nhóm cuối cùng là chất khoáng.

Có 2 nhóm vitamin, trong đó nhóm 1 tan trong nước, khi vào cơ thể hòa tan nhanh, thải qua đường nước tiểu (vitamin nhóm B như : B2, B3, B4 và vitamin C). Nhóm 2 là nhóm tan trong dầu, nghĩa là chất béo mới hấp thu được. Nếu chúng ta đưa vào cơ thể thì có nguy cơ dư thừa và ngộ độc (vitamin D, A, E, K).

Vitamin có nhiều vai trò chuyển hóa các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có vai trò cấu tạo mô tế bào, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào, tham gia vào hoạt động của hệ thống cơ quan trong cơ thể… Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng bệnh.

Trên thực tế, uống vitamin bổ sung không phải là giải pháp tối ưu mà cần ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin. Vì qua thực phẩm, không chỉ được bổ sung vitamin mà còn các khoáng chất và dưỡng chất quan trọng khác. Điều quan trọng là vitamin trong thực phẩm an toàn, dễ hấp thu và dễ chuyển hóa.

Bên cạnh đó, có thể bổ sung vitamin qua đường uống. Riêng việc bổ sung vitamin qua điều trị (dưới dạng thuốc) cần phải có chỉ định của các bác sĩ để tránh bị dư thừa gây hại cho sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.