Bất động sản

Làm sao để đầu tư shophouse hiệu quả?

15/12/2020, 10:36

Có nên đầu tư shophouse? Đó là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư quan tâm trước thực trạng shophouse bỏ trống trong các khu đô thị.

img

Shophouse Vạn Phúc, Hà Đông bỏ trống rất nhiều

Nhà phố thương mại (shophouse) không còn lạ lẫm trên thị trường BĐS. Nó được coi là sản phẩm tối ưu và có mặt trong hầu hết các khu đô thị mới hiện nay. Shophouse đáp ứng cả nhu cầu ở, kinh doanh dịch vụ.

Dưới góc độ thị trường, thống kê của quý III/2020 của Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho thấy, mặc dù thị trường tiếp tục hứng chịu tác động của đợt dịch thứ hai (trong tháng 7) song mức độ quan tâm vẫn tăng 9% so với quý trước.

Theo Savills, tại TP HCM, lượng bán nhà phố và biệt thự đã tăng tới 212% theo quý và 251% theo năm, dẫn đầu thị trường với 850 giao dịch và tỷ lệ hấp thụ lên tới 80%.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều khu đô thị Như Geleximco Lê Trọng Tấn, Khu Vạn Phúc, Hà Đông..., khách thuê thay đổi liên tục, thời gian thuê ngắn, tỷ lệ bỏ trống cao. Nhà đầu tư mua để cho thuê "ngậm đắng".

Vậy làm sao để đầu tư shophouse hiệu quả?

Chia sẻ về nội dung này, Đại diện Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA cho rằng: “Để kinh doanh shophouse trong các khu căn hộ thành công cần đáp ứng được cả 2 yếu tố: Mua sắm và giải trí. Giải trí ở đây không chỉ là những dịch vụ được kinh doanh thu phí như rạp chiếu phim, spa… mà cần có không gian giải trí chung của toàn khu shophouse. Cư dân và khách vãng lai có thể đến những khu vực này trước hết để tham quan, thư giãn, chụp ảnh…, sau sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, ăn uống, tận hưởng các dịch vụ tại các shophouse”.

Hiện nay trên thị trường, một số doanh nghiệp đã manh nha đầu tư phát triển mô hình shophouse theo chủ đề nhằm đón đầu hướng đi tiềm năng này. Đơn cử có thể kể đến mô hình shophouse kết hợp tuyến phố thương mại mở ngoài trời và suối cảnh quan.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam nhận định, shophouse vẫn là một kênh để bảo toàn tài sản có thể giúp nhà đầu tư thu được một khoản lợi nhuận đều đặn hằng năm nhờ vào việc cho thuê.

Nhưng shophouse được giá khi được phát triển trong một khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, quy mô dân cư tương lai lớn, chủ đầu tư uy tín…

Đồng quan điểm, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cũng cho rằng, shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi nằm ở khu vực đông dân cư, dự án được bao quanh bởi các khu văn phòng, khu công nghiệp, nhà hàng và các hoạt động dịch vụ, thu hút được dân sinh và tạo ra được dòng tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.