Bạn cần biết

Làm sao để phân biệt ho gà với ho thông thường?

09/03/2017, 21:05

Tôi nghe thông tin đợt này đang gia tăng tình trạng ho gà ở trẻ nhỏ và có nhiều biến chứng nặng.

Trieu-chung-benh-ho-ga-o-tre

Triệu chứng bệnh ho gà ở trẻ.

Hỏi: Tôi nghe thông tin đợt này đang gia tăng tình trạng ho gà ở trẻ nhỏ và có nhiều biến chứng nặng. Rất mong bác sĩ tư vấn làm sao để phân biệt ho gà với ho thông thường?

Trần Bình Minh
(Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Ho gà là bệnh do vi khuẩn ho gà (tên khoa học là Bordetella pertussis) gây nên, lây theo đường hô hấp; biểu hiện điển hình của bệnh ở giai đoạn sớm là sốt nhẹ và xuất hiện ho khan, hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi, rồi tăng dần, xu hướng hình thành ho cơn. Ở giai đoạn muộn, trẻ thường có những cơn ho kịch phát, bất chợt, cả ngày và đêm, có tiếng thở rít, nôn dãi trắng và rất dính, ho từng chập 15-20 tiếng ho liên tiếp, không kìm được, lưỡi đẩy ra ngoài, tím tái, chảy nước mắt. Về sau tiếng ho yếu dần, chỉ thấy trẻ tím tái do ngừng thở, nguy cơ tử vong. Sau cơn ho trẻ bơ phờ mệt mỏi, nôn, vã mồ hôi, thở nhanh, mặt phù nề và mi mắt phù mọng. Hiện, cách phòng tránh tốt nhất là cần cho trẻ tiêm phòng hoặc các bà mẹ khi mang thai cần tiêm phòng vaccine ho gà.

Đây là bệnh nguy hiểm, có nhiều biến chứng và trẻ có thể tử vong trong cơn ho hoặc do biến chứng, do đó khi trẻ có dấu hiệu sớm, cha mẹ cần cho trẻ đi thăm khám để được tư vấn và điều trị tại bệnh viện nhằm tránh những biến chứng không đáng có.

Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi T.Ư

img

Tăng trẻ mắc ho gà, Bộ Y tế yêu cầu rà soát tiêm vaccine

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.