Y tế

Làm sao để phân biệt nhiễm cúm hay Covid-19?

14/01/2022, 09:10

Làm sao để phân biệt bản thân mắc Covid-19 hay mắc cúm và biểu hiện 2 loại bệnh này khác nhau thế nào?

Hỏi:

Thời tiết như hiện nay dễ khiến nhiều người mắc cúm, trong khi dịch Covid-19 lại đang lây lan rất nhanh. Vậy, làm sao để phân biệt giữa cúm và Covid-19, thưa bác sĩ?

Trần Tùng (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Nguyên Huyền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trả lời:

Cảm cúm, cảm lạnh là căn bệnh thường gặp và hầu như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người trưởng thành.

Còn với bệnh Covid-19, những người mắc bệnh khi chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 thường có các triệu chứng như: Sốt, đau đầu, viêm họng, sổ mũi, ho dai dẳng.

Ngoài ra, người bệnh có thể bị mất khứu giác, khó thở… Nếu bệnh nặng, ngoài tổn thương ở cơ quan hô hấp còn gây khó thở, suy hô hấp…

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy những người tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ liều mà mắc bệnh thì triệu chứng nhẹ hơn, giống như cảm cúm và ít gây biến chứng nặng so với người chưa tiêm chủng.

Bệnh Covid-19 và cúm có triệu chứng tương tự, gần giống nhau. Tuy nhiên, người bị Covid-19 thường chỉ ho, ho khan, ho dai dẳng, sốt, mất khứu giác, khác với biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi của cúm.

Hiện nay, tỉ lệ tiêm đủ liều vaccine ngày càng cao nên triệu chứng của bệnh Covid-19 ngày càng nhẹ và khó nhận biết hơn, vì vậy để xác định đúng bệnh, cần dựa vào yếu tố dịch tễ và thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 khi cần.

Để giữ sức khỏe, mọi người cần giữ ấm cơ thể, thường xuyên tập luyện thể thao, thực hiện dinh dưỡng hợp lý; vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý; vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước rửa tay để hạn chế lây truyền mầm bệnh; tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, thực hiện các liều tiêm bổ sung và nhắc lại theo khuyến cáo, đặc biệt với người ngoài 50 tuổi, người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.