Y tế

Làm sao phân biệt viêm tụy cấp và đau dạ dày?

Viêm tụy cấp thường xuất hiện sau những bữa ăn nhiều đạm, sử dụng nhiều rượu bia khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với cơn đau dạ dày.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Mới đây, người nhà tôi may mắn nhập viện kịp thời nên được điều trị hiệu quả viêm tụy cấp. Tuy nhiên, trước khi nhập viện, gia đình vẫn nghĩ là đau dạ dày do các biểu hiện bệnh giống nhau. Mong bác sĩ chỉ cách phân biệt giữa hai bệnh này. Cảm ơn bác sĩ.

Trần Hồng Minh (Hà Nội)

Trả lời:

Trước hết cần phải hiểu tụy là một cơ quan thuộc bộ máy tiêu hóa có chức năng giải phóng các enzym đổ vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn, đồng thời sản xuất insulin có tác dụng điều hòa đường huyết. Tuyến tụy đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm giữ cơ thể chúng ta luôn trong trạng thái cân bằng, khỏe mạnh.

Khi tuyến tụy bị viêm cấp với những tổn thương viêm lan tỏa, toàn bộ nhu mô tuyến tụy có tính chất cấp tính có thể gây ra các triệu chứng như: Đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói. Các cơn đau này có thể diễn ra liên tục hoặc đau từng cơn, đau lan ra sau lưng hoặc lan sang hạ sườn hai bên. Bệnh thường xuất hiện sau những bữa ăn nhiều đạm, sử dụng nhiều rượu bia khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với cơn đau dạ dày.

Sự nhầm lẫn này khiến cho việc thăm khám và điều trị bị chậm trễ gây ra biến chứng vô cùng nguy hiểm, điển hình là suy đa tạng, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Một điểm để phân biệt cơn đau dạ dày và cơn đau do viêm tụy cấp, đó là những cơn đau do viêm tụy cấp sẽ không thuyên giảm kể cả khi sử dụng thuốc giảm đau hoặc thuốc điều trị đau dạ dày. Do đó, nếu thấy triệu chứng đau không giảm ngay cả khi đã dùng thuốc, người bệnh nên nghĩ ngay đến bệnh lý viêm tụy và cần đi khám bác sĩ ngay để hạn chế thấp nhất các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.