Giáo dục

Làm sao truyền cảm hứng mê học cho con?

04/04/2019, 11:56

Theo tác giả cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi”, truyền cảm hứng mê học cho trẻ là điều không khó khi cha mẹ thực sự đồng hành cùng con.

img
Đằng sau mỗi thành công của con luôn là dấu ấn của các bậc làm cha làm mẹ

Tại cuộc tọa đàm và ra mắt cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi” mới đây, chị Nguyễn Thị Thanh Hải (đồng tác giả cuốn sách) chia sẻ: "Với kinh nghiệm của chính mình, bên cạnh việc sát sao đồng hành để hiểu con thích gì, khả năng đến đâu thì việc tìm được đội ngũ thầy cô giáo truyền cảm hứng học tập là điều vô cùng quan trọng. Và có lẽ đây là công việc không đơn giản".

Chị Hải cho hay, với suốt năm tháng học tập trước khi bước vào ngưỡng cửa trường chuyên Nguyễn Huệ của cô con gái lớn, chị không biết bao lần "lần mò" tìm thầy, tìm cô, rồi gom lớp, mở lớp cho con. "May mắn, tôi đã tìm được lớp học thêm với các thầy cô đứng lớp truyền cảm hứng đủ để cuốn hút con đến lớp mỗi ngày và đam mê với mỗi bài học", chị Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, chị cũng "quán triệt" không tạo gánh nặng tâm lý, áp lực thi cử lên vai con trước mỗi kỳ thi. Cách làm của chị Hải với cô con gái giờ đang là học sinh chuyên Anh của trường chuyên Nguyễn Huệ được chị chia sẻ: "Trước kỳ thi căng thẳng đó chừng 3 tuần, thay vì đốc thúc con ôn tập, cả gia đình quyết định cùng nhau đi nghỉ dưỡng. Và hàng trang của Cốm (con gái chị Hải) không phải là tài liệu ôn Văn, Toán, Anh mà là những cuốn truyện của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Mọi lo lắng cho kỳ thi này mình giữ trong lòng, nhận về mình chứ không tạo áp lực cho con".

Là mẹ của 3 con, lại ôm đồm nhiều công việc vừa chuyên môn vừa kinh doanh, tuy nhiên, với chị Nguyễn Thị Thanh Hải chia sẻ: “Thời gian dành cho con vẫn là lựa chọn số 1. Đồng hành cùng con để biết mặt mạnh, mặt yếu, cũng như khả năng của con để có định hướng đúng cho con. Mình tin rằng con có thành công hay không, đằng sau đó luôn có sự đồng hành sát sao, sự chia sẻ, thậm chí dành về phần mình áp lực hay chấp nhận "phận xe ôm"... của các bậc cha mẹ”.

Chia sẻ thêm thông tin về cuốn sách "Cùng con bước qua các kì thi", chị Thanh Hải cho hay, "ngoài các bài viết là những chia sẻ về chặng đường gian nan nhưng hạnh phúc khi được cùng con đi qua mỗi mùa thi, cuốn sách còn là các bài viết về thành công của “con nhà người ta” chinh phục các kì thi nối tiếp suốt thời học sinh, sinh viên trong và ngoài nước với những trăn trở về thành công hay thất bại".

"Tôi tin, những chia sẻ đó sẽ giúp các phụ huynh có con đang độ tuổi đi học đồng cảm và thấy được điều gì đó cho bản thân và cho các con mình. Đằng sau mỗi thành công của con luôn là dấu ấn của các bậc làm cha làm mẹ, đó là điều tôi thực sự tâm đắc khi phỏng vấn các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo", chị Hải nói.

Anh Bùi Ngọc Phúc, đồng tác giả cuốn sách chia sẻ: "Cũng là cha mẹ đã và đang trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc trên những chặng đồng hành cùng con trải qua các kì thi nên chúng tôi thấu hiểu nỗi lòng của các bậc làm cha, làm mẹ khi lo cho con mình trên con đường học tập. Với tư cách phụ huynh “người trong cuộc”, đã từng con chinh phục các kì thi cho đến khi xách va li ra sân bay đi du học, hơn ai hết, tôi hiểu những nỗi lo lắng cho con cái trong quá trình học tập, và vượt qua các kì thi”.

Cuốn sách “Cùng con bước qua các kì thi” bao gồm 40 bài viết về xoay quanh đề tài các bậc phụ huynh đồng hành cùng con mình trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường với bao nhiêu tâm huyết, công sức và thời gian… Các bài viết " Phúc đức tại mẫu, chuyện về những bà mẹ đồng hành cùng con trên con đường học"; "Tại sao bố mẹ tự nguyện cho con đi học thêm"; "Xe ôm ký sự"; "Các kì thi chuyển cấp, sự hồi hộp gay cấn đến phút chót"; "Những lời khuyên dành cho các bố mẹ có con thi vào 10"; "Cánh cửa trường chuyên “phía trước là bầu trời”; "Nữ sinh Việt học đại học Princeton": "Giúp con tự đứng vững trên chính đôi chân của mình"; "Chinh phục học bổng du học Mỹ: con đường chông gai nhưng “không có gì là không thể”... đã chạm vào mối quan tâm số một về học hành của con cái trong nhiều gia đình hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.