Giao thông

Làm sớm đường sắt từ cảng Chùa Vẽ ra Đình Vũ

11/02/2015, 17:35

Chiều 11/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tiếp ông Martin Klepetko - Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam.

IMG_20150211_172658
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Cộng hòa Séc tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Bộ trưởng cũng khẳng định luôn tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật để các doanh nghiệp Cộng hòa Séc có cơ hội tìm hiểu đầu tư trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam, cũng là để thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Ông Martin Klepetko - Đại sứ Cộng hòa Séc trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng và cho biết, Cộng hòa Séc luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam, rất quan tâm đến các dự án trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam. Về tầm vóc, Cộng hòa Séc không thể so sánh tiềm năng tài chính với một số nước khác, nhưng khẳng định chúng tôi có tiềm năng lớn về kỹ thuật và chuyên môn cao.

Về một số dự án đường sắt, ông Martin Klepetko cho biết rất quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa 40 đầu máy, hay dự án đường sắt nối Hải Phòng với cảng Đình Vũ. Đây là dự án vừa tầm cả về tài chính và kỹ thuật chuyên môn. “Chúng tôi đã bàn thảo rất kỹ về dự án này”, ông Martin Klepetko nói.

IMG_20150211_172756
Đại sứ Martin Klepetko rất quan tâm các dự án giao thông tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR) Vũ Tá Tùng, đối với dự án nâng cấp, sửa chữa 40 đầu máy, tổng công ty đã nhận được phương án của phía Cộng hòa Séc. Đây là những đầu máy có tuổi đời trên 20 năm nhưng vẫn hoạt động tốt ở những tuyến có đường con bán kính nhỏ. Tuy nhiên phía doanh nghiệp Cộng hòa Séc đưa ra mức giá cao khoảng 550 nghìn USD/1 đầu máy, trong khi nếu chúng tôi làm chỉ khoảng 130 nghìn USD/1 đầu máy. 

Về dự án đường sắt nối cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) với cảng Đình Vũ, ông Tùng cho biết đây là dự án quan trọng để  nâng cao năng lực chuyên chở hàng. Hiện nay, VNR đang vận chuyển khoảng 500 nghìn tấn Apatit từ Lào Cai đến cảng Chùa Vẽ, sau đó phải xúc hàng xuống ô tô để chở theo đường bộ khoảng 9 km ra khu công nghiệp Đình Vũ. Thêm vào đó là hai lần bốc dỡ hàng từ tàu xuống ô tô và từ ô tô vào kho, gây nhiều lãng phí và khó khăn trong vận chuyển nên sản lượng thấp. Nếu làm được tuyến đường sắt từ cảng Chùa Vẽ ra Đình Vũ sẽ nâng được năng lực chuyên chở lên 1 triệu tấn/1 năm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị doanh nghiệp hai phía đàm phán lại. Dự án đường sắt nối Hải Phòng với Đình Vũ có thể thực hiện ngay vì phù hợp với quy mô cũng như vốn đầu tư. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.