Điều tra

Lâm tặc đuổi đánh, dọa giết kiểm lâm khi bị truy đuổi chở gỗ lậu liên tỉnh

02/03/2023, 21:46

Lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi ra hiệu dừng xe tải nghi chở gỗ lậu nhưng tài xế tăng ga bỏ chạy, sau đó có người lạ đến đánh, dọa giết.

Tối 2/3, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc kiểm lâm địa bàn và nhân viên bảo vệ rừng thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng vừa bị lâm tặc hành hung gây thương tích, dọa giết kiểm lâm.

img

Xe tải chở gỗ lậu bị kiểm lâm truy đuổi nhưng sau đó bất ngờ có các đối tượng chạy ô tô con phía sau chèn lên ép đánh kiểm lâm. Ảnh: T.S

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi Ngô Vĩnh Phong, sau sự việc xảy ra đơn vị đã báo cáo lên lực lượng chức năng để điều tra làm rõ.

Trước đó, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn các xã khu Tây huyện Trà Bồng, ông Đinh Hồng Tâm, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng và ông Nguyễn Ngọc Ân, nhân viên bảo vệ rừng phát hiện xe tải BKS 76C-127.01 di chuyển theo hướng xã Trà Phong, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đi huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), có dấu hiệu khả nghi nên ra hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, các đối tượng điều khiển xe tải không dừng xe theo hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy, vượt chốt nên ông Tâm và ông Ân dùng xe máy truy bắt xe tải trên.

Khi truy đuổi theo QL24C đến địa phận huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam thì bất ngờ một ô tô 4 chỗ từ phía sau tiến lên ép xe máy do ông Tâm điều khiển vào vách núi.

Ngay sau đó, hai đối tượng trên xe ô tô con đã lao đến đánh liên tiếp vào người, đầu và lưng ông Tâm cũng như đạp ông Ân rớt xuống mương thoát nước và tấn công tới tấp.

Trong đêm tối ở nơi vắng người nên ông Tâm và ông Ân không thể chống trả. Đồng thời, cạnh hai đối tượng hung hãn trên còn có một người khác tay cầm dao lăm lăm và liên tục chửi thề.

Kiểm lâm Đinh Hồng Tâm cho biết, hai đối tượng vừa trực tiếp đánh vừa hỏi: “Mày biết gỗ của ai không mà bắt” rồi liên tục chửi thề dọa giết. Sau đó, nhóm người này đã lên xe bỏ đi.

Sau sự việc, kiểm lâm Đinh Hồng Tâm đã điện thoại báo cáo sự vụ cho lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện, Công an huyện Trà Bồng. Đồng thời, nhờ người thân đến đưa đi nhập viện điều trị.

img

Kiểm lâm Đinh Hồng Tâm bị đối tượng lạ chèn xe ép đánh gây thương tích. Ảnh: T.S

Qua thăm khám, các bác sỹ cho biết, hai nạn nhân có nhiều vết bầm tím trên người, nhiều vùng cơ thể bị sưng.

Trước thông tin từ cơ sở báo về, Hạt kiểm lâm huyện Trà Bồng đã điện báo cho hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam phối hợp chặn bắt xe tải trên.

Qua đó, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My đã dừng xe tải kiểm tra và phát hiện trên xe có hơn 5 m3 gỗ. Tuy nhiên, tài xế điều khiển phương tiện tên Phạm Văn Tiệp (34 tuổi, trú xã Trà Phong, huyện Trà Bồng) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Trà Bồng Lê Văn Tuấn cho biết, đã xác định hai đối tượng hành hung kiểm lâm gồm: T.Q.L (trú xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng) và L.C.H (trú thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng). Đồng thời, đơn vị đã báo cáo công an huyện Trà Bồng và huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi Ngô Vĩnh Phong cho biết: Do vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam phối hợp, xử lý nghiêm. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng.

Ông Đặng Minh Thảo, Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với công an, kiểm lâm huyện Bắc Trà My (Quảng Ngãi) điều tra, xử lý nghiêm những người đã hành hung kiểm lâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.