Xã hội

Lâm tặc phá rừng đầu nguồn ở Quảng Ngãi: Vì sao truy bắt bất thành?

15/10/2021, 20:03

Rừng phòng hộ đầu nguồn ở huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) đang bị triệt hạ không thương tiếc với quy mô lớn, toàn rừng cổ thụ, cây gỗ lớn.

Lâm tặc "xẻ thịt" rừng phòng hộ, qua mặt lực lượng chức năng?

Thâm nhập sâu vào rừng phòng hộ đầu nguồn xã Sơn Long, H.Sơn Tây (Quảng Ngãi), PV ghi nhận hàng chục cây gỗ lớn có tuổi đời cả trăm tuổi bị đốn hạ, nằm ngổn ngang. Nhiều cây bị triệt hạ có đường kính từ 0,5-1m với dấu vết cưa xẻ còn tươi mới, nằm la liệt dưới tán rừng.

img

Một cây cổ thụ bị đốn hạ trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn ở xã Sơn Long, huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) với dấu vết còn tươi mới.

Bên cạnh những gốc cây bị đốn hạ dấu vết còn mới, nhiều gốc cây có dấu vết khá cũ nhưng đều là những cây lớn. Những cây gỗ lớn bị cưa xẻ thành khối, tấm, phách với kích thước khác nhau. Nhiều vị trí cây bị đốn hạ chỉ còn lại các tấm gỗ bìa, gỗ bộng thì bỏ lại. Phần lớn gỗ đã đưa đưa đi khỏi hiện trường.

Tại những cây gỗ lớn bị triệt hạ, lực lượng kiểm lâm có đến nơi, ghi lại thời điểm kiểm tra trên thân cây. Tuy nhiên, cũng có những cây gỗ lớn không được kiểm lâm đánh dấu. Xung quanh các gốc cây lớn bị đốn hạ, nhiều cây gỗ nhỏ, cây bụi bị tàn phá xác xơ. Mùn cưa, dầu nhớt, nước uống, lâm tặc bỏ lại nằm vương vãi... Hiện trường chặt phá rừng như một "công trường" khai thác gỗ rừng.

Theo Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi), tình trạng khai thác gỗ trái phép ở địa phương diễn ra hết sức nhức nhối trong nhiều năm qua. Từ đầu năm 2021 đến nay xã Sơn Long đã phối hợp với các cơ quan tổ chức vây bắt hàng chục vụ khai thác, vận chuyển gỗ rừng trái phép. Trong đó có nhiều vụ vây bắt bất thành. Lâm tặc lén lút vào sâu trong rừng phòng hộ và lựa chọn những cây gỗ to nhất, tốt nhất để triệt hạ.

Ông Vượt cho hay: Tuy có trụ sở Quản lý bảo vệ rừng Sơn Long, có cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, nhưng làm như thế nào chính quyền cũng không nắm rõ? Qua theo dõi, địa phương nắm được có khoảng 3 - 4 đối tượng thường xuyên khai thác gỗ trái phép. Họ khai thác gỗ để chở đi bán. Việc khai thác, mua bán phải có đường dây chứ làm sao họ mang gỗ đi tiêu thụ được?

“Có hôm, lực lượng của chúng tôi mai phục xuyên đêm để truy bắt các đối tượng vận chuyển gỗ trên đường Trường Sơn Đông đi về hướng trung tâm huyện Sơn Tây. Nhưng khi phát hiện lực lượng chức năng, lâm tặc lập tức tăng tốc phóng xe ô tô chạy bạt mạng. Anh em buộc phải né tránh. Còn nếu chặn lại thì có thể bị xe ô tô của lâm tặc tông chết”, ông Vượt nói.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây, tổng diện tích đất rừng và rừng trên địa bàn huyện Sơn Tây là 38.000 ha, trong đó rừng phòng hộ là 17.000 ha, còn lại là rừng sản xuất. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tổ chức 75 đợt truy quét, 78 đợt kiểm tra, 105 đợt tuần tra bảo vệ rừng và phát hiện 23 vụ vi phạm.

Trong đó có 2 vụ khai thác, vận chuyển và 2 vụ tàng trữ gỗ trái phép; đã tịch thu 24m3 gỗ xẻ thông thường, xử phạt hành chính trên 152 triệu đồng.

img

Những bìa gỗ còn sót lại tại một gốc cây bị đốn hạ

Kiểm tra, xác minh mức độ phá rừng

Ông Trương Quang Học, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây thông tin vùng giáp ranh các xã như Sơn Long, Sơn Lập, Sơn Bua, Sơn Liên, Sơn Tinh là những "điểm nóng" về tình trạng phá rừng. Từ đầu năm đến nay kiểm lâm huyện Sơn Tây đã nhiều lần tổ chức truy quét các đối tượng phá rừng ở Sơn Long và có nhiều vụ bất thành. Có lần Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với Công an huyện Sơn Tây khoảng 3 giờ sáng bí mật tiếp cận hiện trường vụ phá rừng nhưng không bắt được lâm tặc.

“Có đợt anh em kiểm lâm mật phục, nằm địa bàn cả tuần. Nhưng khi phát hiện kiểm lâm, lâm tặc vứt cưa lốc và bỏ chạy nên không bắt được. Chúng tôi khẳng định, việc rừng phòng hộ Sơn Long bị phá chủ yếu là do người dân khai thác gỗ về làm nhà chứ không có chuyện lâm tặc khai thác gỗ để bán”, ông Học cho biết.

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Cách đây hơn một tuần, Hạt kiểm lâm huyện Sơn Tây đi kiểm tra vụ khai thác rừng trái phép ở xã Sơn Long. Sau đó, đơn vị này đã thông tin với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam rằng có khoảng 20 cây gỗ bị khai thác trái phép. Còn đường kính của số cây bị triệt hạ là bao nhiêu thì chúng tôi chưa nắm, vì chưa có báo cáo bằng văn bản.

Ông Hưng cho rằng phải xác định mục đích vụ khai thác rừng trái phép này là gì, và đường kính của các cây gỗ bị khai thác trái phép là bao nhiêu thì mới đánh giá được mức độ vụ việc.

Ông Hưng cho biết: Trước mắt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Hạt kiểm lâm Sơn Tây phối hợp với BQL rừng phòng hộ tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền địa phương đi kiểm tra lại hiện trường, xác định lại khối lượng thiệt hại, sau đó sẽ đánh giá quy mô, mức độ của vụ phá rừng này là lớn hay nhỏ.

>>> Một số hình ảnh về hiện trường "triệt phá" rừng phòng hộ đầu nguồn tại xã Sơn Long, huyện Sơn Tây:

img

Một gốc cây lớn bị đốn hạ nhưng lâm tặc chưa kịp cưa xẻ, di chuyển ra khỏi rừng

img

Phần lớn gỗ khai thác đã được đưa ra khỏi rừng

img

Những gốc cây bị đốn hạ, cưa xẻ với dấu vết còn tươi mới

img

Một thân cây bị cưa xẻ làm đôi còn sót lại tại hiện trường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.