Y tế

Làm thế nào để dự phòng lây viêm gan B từ mẹ sang con?

Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm bệnh của trẻ sinh ra bởi mẹ mắc viêm gan B có thể lên tới 90%, nếu không nhận được bất kỳ hình thức dự phòng nào.

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Em mới lập gia đình và dự định mang thai trong năm nay, tuy nhiên, em vốn mắc viêm gan B và lo lắng có thể lây nhiễm sang con. Vậy làm sao để dự phòng, bác sĩ tư vấn giúp?

Thanh Mai (Hà Nội)

Trả lời:

Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm bệnh của trẻ sinh ra bởi mẹ mắc viêm gan B có thể lên tới 90%, nếu không nhận được bất kỳ hình thức dự phòng nào.

Tuy nhiên, việc dự phòng lây truyền mẹ sang con có thể làm giảm tỷ lệ từ 90% xuống còn 5%. Dưới đây là 3 phương án dự phòng lây nhiễm tốt nhất:

- Điều trị kháng virus trong thai kỳ: Thời gian điều trị được khuyến cáo hiện nay là từ tuần thai 28 - 32. Trước đó, ở lần khám thai đầu tiên, mẹ cần làm xét nghiệm HbsAg, bất kể đã tiêm phòng hay xét nghiệm viêm gan B trước đó hay chưa.

- Tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ: Tất cả trẻ em đều được khuyến cáo tiêm vaccine viêm gan B càng sớm càng tốt trong vòng 24 giờ sau sinh.

- Tiêm huyết thanh viêm gan B cho trẻ: Trẻ sơ sinh có mẹ bị viêm gan B được khuyến cáo tiêm huyết thanh càng sớm càng tốt trong vòng 12 giờ sau sinh. Sau đó tiêm thường quy loạt 3 liều vaccine HBV tái tổ hợp trong 6 tháng đầu đời.

Nếu mẹ chỉ tiêm vaccine viêm gan B cho bé, vẫn có tỷ lệ 30% trẻ sẽ nhiễm bệnh. Nếu kết hợp tiêm vaccine và huyết thanh, trẻ sẽ phòng được bệnh với tỷ lệ 90%, tuy nhiên vẫn còn 10% có nguy cơ mắc viêm gan B. Những trường hợp này đa phần là do mẹ có tải lượng virus trong máu cao. Nếu kết hợp cả 3 phương án, trẻ được giảm đến 96 - 98% khả năng nhiễm bệnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.