Chủ Nhật, 15/09/2019 17:26:05 Hotline: 0901 514 799

Làm thế nào để đường vào khu vực cảng Cát Lái hết kẹt xe?

01/08/2019 19:06

Cùng với các giải pháp phi công trình, Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp khác để đường vào khu vực cảng Cát Lái thông thoáng hơn…

Keyword đầu tiên có dấu
Toàn cảnh cuộc họp

Chiều 1/8, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với sở GTVT TP.HCM chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện phương án phân luồng điều tiết hàng hoá giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: Là đơn vị trực tiếp khai thác cảng Tân cảng - Cát Lái, Tân cảng - Hiệp Phước và chiếm thị phần lớn tại các cảng nước sâu Cái Mép, Tổng công ty đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép. Đơn vị đã hoàn tất “Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng”, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua eDO (lệnh giao hàng điện tử của Hãng tàu) đạt 400-500 container/ngày, chiếm 8% tổng SL container hàng nhập tại cảng Cát Lái. Dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện lệnh giao hàng điện tử (eDO ) với 100% hãng tàu.

Theo ông Toàn, đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng. Cảng triển khai các giải pháp ti ưu hóa công tác quy hoạch, điều chỉnh các quy trình sn xuất nhằm giảm thời gian phương tiện đậu chờ trong cảng gây ách tắc, tạo thuận lợi cho khách hàng, gia tăng t trng hàng hóa giao nhn bng đường thy, gim áp lc giao thông đường bộ...

Sau một năm triển khai, giao thông thông thoáng hơn. Tốc độ xe container ra vào cảng chỉ tăng +4,3%, trong khi tốc độ tăng trưởng sản lượng cảng Cát Lái +8,3%; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các cảng Cái Mép và Tân cảng - Hiệp Phước tăng so với trước, một số khách hàng chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng TCHP thay vì Cát Lái. Hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể...

Tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các hãng tàu, chủ hàng đề xuất, kiến nghị tới các bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực TP.HCM và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Keyword đầu tiên có dấu
Tuyến đường Nguyễn Thị Định đang quá tải (Ảnh MQ)

Riêng về khu vực cảng Cát Lái, theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực cảng này chưa được đầu tư đồng bộ, hàng hóa vận chuyển đi và đến cảng chủ yếu bằng đường bộ, không có đường chuyên dùng. Tất cả các loại xe lưu thông ra vào khu vực cảng đều đi trên tuyến đường độc đạo Nguyễn Thị Định. Lưu lượng xe ra vào cảng bình quân 16.100 xe/ngày đêm, cao điểm lên đến 18.000 lượt/ngày đêm đã vượt quá năng lực của tuyến đường gấp khoảng 2 lần.

Trong khi đó, hệ thống hạ tầng xung quanh khu vực vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch. Thời gian qua, TP đã đầu tư, đưa vào khai thác một số công trình như: cầu vượt và hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy, cầu Bà Cua mới trên đường Võ Chí Công, cầu qua đảo Kim Cương. Đang khẩn trương xây dựng tuyến đường mới kết nối cảng Cát Lái đến đường Võ Chí Công nhằm phá thế độc đạo của đường Nguyễn Thị Định. Đẩy mạnh vận tải container bằng đường thủy giữa các ICD đến Cát Lái nhằm giảm khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ...

Để giải “bài toán” ùn tắc khu vực cảng Cát Lái, đại diện Sở GTVT TP cho rằng, cần đẩy mạnh giải pháp công trình như đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, mở rộng các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường, Võ Chí Công; mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy), đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, đường Nguyễn Duy Trinh; triển khai xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát lái đến đường Võ Chí Công.

Về lâu dài, cần sớm di dời cụm cảng Trường Thọ; triển khai xây dựng để khép kín đường Vành đai 2 (đoạn phía Đông) và đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2). Đầu tư xây dựng đường sát chuyên dùng vận chuyển container từ Cát Lái đến các đầu mối giao thông trong khu vực...

Mai Huyên