Bạn cần biết

Làm thế nào để giữ cho trong nhà không còn khói thuốc?

30/06/2016, 16:13

Xin bác sĩ tư vấn và cho tôi biết, phải làm thế nào để giữ cho trong nhà không còn khói thuốc?

va-khoi-thuoc-van-cu-bay

Làm thế nào để giữ cho trong nhà không còn khói thuốc? (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi rất khó chịu và lo lắng khi ở cơ quan và ở nhà đều phải hít khói thuốc lá. Xin bác sĩ tư vấn và cho tôi biết, phải làm thế nào để giữ cho trong nhà không còn khói thuốc?

Đặng Thị Minh Hiền (32 tuổi, Thường Tín, Hà Nội)

Trả lời:

Khói thuốc lá lưu giữ lâu trong nhà sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, nhất là trẻ em.

Tại thời điểm này, tất cả chúng ta đều biết rằng hút thuốc không tốt cho sức khỏe. Bạn cũng biết rằng hít thở khói thuốc lá, dù có hoặc không phải là người trực tiếp hút, cũng nguy hiểm cho sức khỏe. Sau khi chúng ta hút một điếu thuốc, khói có thể lưu lại trong nhà một thời gian dài “ám” vào tường, chăn màn, thảm sàn, vải bọc ghế... Nhiều chị em đã than phiền rằng có khá nhiều vị khách khi đến nhà cứ vô tư hút thuốc, dù trong gia đình có con trẻ.

Muốn giữ cho trong nhà không còn khói thuốc bạn nên làm những việc sau:

Dán lên tường hoặc trước cửa ra vào biểu tượng không hút thuốc như một cách lịch sự để nhắc nhở khách việc nhà anh/chị không hút thuốc trong nhà.

Trường hợp khách hút trong nhà, lịch sự mời khách ra ngoài để hút. Nếu khách yêu cầu được hút trong nhà, anh/chị hãy từ chối. Việc này có thể khiến khách thấy anh/chị không lịch sự nhưng anh/chị có quyền bảo vệ sức khỏe cho gia đình và con cái. Cùng đó, hãy vứt bỏ gạt tàn thuốc lá.

Nếu trong gia đình anh/chị có người hút thuốc, hãy khuyên họ bỏ thuốc vì điều này trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ của họ và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi người hút thuốc chưa thể cai được hoàn toàn, anh/chị cần nghiêm khắc yêu cầu ra ngoài hút thuốc. Dạy trẻ con cách lên tiếng khi có người hút thuốc trong nhà và yêu cầu họ ra ngoài hút thuốc. Giúp đỡ những người muốn bỏ thuốc trong gia đình.

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.