Vận tải

Làm thủ tục trực tuyến: Khách nhàn, sân bay giảm tải

31/08/2017, 13:35

Làm thủ tục hàng không trực tuyến tại sân bay được đánh giá là “lợi đủ đường” cho cả hành khách, hãng hàng không...

22

Việc triển khai dịch vụ web/mobile check-in giúp giảm tải tại các sân bay, đặc biệt vào dịp cao điểm

Nhanh chóng, tiện lợi

Thong thả kéo hành lý xách tay đến khu vực kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly, chuẩn bị bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng, anh Nguyễn Quốc Anh (Thái Thịnh, Hà Nội) nói: “Không hiểu sao khách Việt mình lại không làm thủ tục trực tuyến”.

“Sáng nay, khi đang ở công ty, sẵn máy tính, sẵn internet, mình làm luôn thủ tục trực tuyến. Chỉ cần nhập họ tên, sân bay đi và mã đặt chỗ, chọn chỗ, 2 phút là xong. Đến giờ bay, tôi không phải ra sân bay quá sớm, cũng chẳng phải đợi ai, không phải xếp hàng. Vì không có hành lý ký gửi nên tôi chỉ đợi qua cửa an ninh là ra thẳng máy bay”, anh Quốc Anh nói và cho biết thêm, lần nào mang hành lý ký gửi cũng chỉ mất thêm vài phút vào quầy làm thủ tục cho hành lý, nhanh và rất thuận tiện.

Để giảm tải việc xếp hàng, nhiều hãng hàng không áp dụng cách check-in trực tuyến. Theo đó, hành khách tự xác nhận thông tin bay thông qua website của hãng, không cần đến quầy làm thủ tục tại sân bay. Cũng có hãng đặt máy tự động check-in ở sân bay để bạn làm các thao tác trên máy, tiết kiệm thời gian xếp hàng. Hành khách có thể tự làm thủ tục chuyến bay từ 48 tiếng đến 2 tiếng trước giờ khởi hành.
Check-in trực tuyến phù hợp với các hành khách không có hành lý ký gửi. Tuy nhiên nếu có, bạn vẫn check-in trực tuyến bình thường, nhưng rồi vẫn phải đem hành lý đến làm thủ tục tại quầy check-in sân bay. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines và VietjetAir đã triển khai khá tốt dịch vụ check-in trực tuyến.

Từ giữa năm 2015, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tạo “cú hích” nâng cấp chất lượng dịch vụ khi cho phép hành khách làm thủ tục trực tuyến được sử dụng thẻ lên tàu bay (in trên giấy hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại di động, máy tính bảng...) do khách tự làm thủ tục qua hệ thống Web/Mobile/Kiosk check-in đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách mà không cần phải vào quầy làm thủ tục của hãng tại cảng hàng không để xác nhận. Khách có hành lý ký gửi vẫn qua quầy làm thủ tục để gửi hành lý nhưng không phải làm thủ tục xác nhận (đóng dấu kiểm soát) vào thẻ lên tàu như trước đây.

Theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, quy định này đã mang lại sự thuận tiện tối đa cho hành khách, tiết kiệm thời gian, tránh việc phải chờ đợi xếp hàng tại quầy để làm thủ tục xác nhận. Thực tế, mỗi dịp cao điểm, lễ Tết, khi lượng hành khách qua sân bay tăng đột biến, việc hành khách thực hiện check-in trực tuyến đã giúp rất nhiều trong việc giảm áp lực cho sân bay.

Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet Air đang cung cấp dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Trong đó, tại các sân bay mà Vietnam Airlines đã triển khai dịch vụ web/mobile check-in (gồm 3 sân bay trong nước Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và 20 sân bay nước ngoài), hãng này đều bố trí ít nhất 1 quầy dành riêng cho khách sử dụng các dịch vụ này gửi hành lý. Cùng với việc triển khai các phần mềm check-in trực tuyến qua website và điện thoại di động thông minh, Vietjet Air và Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong trong việc triển khai dịch vụ kios check-in tại các sân bay.

Việc triển khai kios check-in được thực hiện tại các nhà ga nội địa lớn trên cả nước, đang ngày càng được khách hàng lựa chọn bởi sự thuận tiện. Theo đại diện hãng hàng không Vietjet Air - đơn vị cung cấp dịch vụ kios check-in đầu tiên tại Việt Nam, việc check-in tại kios có thể thực hiện trong khoảng từ 45 phút - 24 tiếng trước giờ khởi hành, và không áp dụng cho khách hạn chế khả năng vận động hoặc cần trợ giúp đặc biệt. Các trường hợp có hơn 10 khách trong cùng một mã đặt chỗ cũng không thể thực hiện kios check-in.

30% hành khách thực hiện check-in trực tuyến

“Nếu như năm 2016 mới chỉ có khoảng 10% hành khách thực hiện check-in trực tuyến hoặc kios check-in, 6 tháng đầu năm 2017, tỉ lệ này đã là 30%”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines xác nhận với Báo Giao thông.

Không kém cạnh, tỷ lệ khách của Vietjet tự làm các thủ tục hàng không qua web/mobile/kios-check-in cũng đạt xấp xỉ 30%.

Về vấn đề này, đại diện CHK quốc tế Nội Bài cho biết, thời gian đầu, khi các hãng mới triển khai dịch vụ này, không có nhiều khách tự làm thủ tục do khách Việt đa phần đều chưa có thói quen giao dịch điện tử. “Hành khách cứ phải làm tận tay mới tin, chứ cái gì qua mạng cũng sợ”, vị này nói và cho biết thêm, nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên là việc tuyên truyền phổ biến chưa rộng rãi, hành khách chưa biết về thông tin dịch vụ. Tuy nhiên, theo thời gian, lượng khách làm thủ tục trực tuyến đã tăng đột biến.

Jetstar triển khai dịch vụ check-in di động tại sân bay

23

Dịch vụ kios check-in của Vietjet Air tại sân bay Nội Bài

Chưa triển khai các dịch vụ web/mobile check-in song hãng hàng không giá rẻ Jetstar cũng đã triển khai thành công dịch vụ check-in di động sử dụng internet không dây, cho phép hành khách làm thủ tục bay mà không cần xếp hàng ở quầy thủ tục. Được thiết kế với hệ thống phần mềm tích hợp trong máy tính bảng cầm tay và máy in nhỏ gắn trên người nhân viên, bộ thiết bị check-in mới sử dụng internet không dây kết nối với hệ thống tại sân bay, cho phép nhân viên Jetstar Pacific làm thủ tục ở mọi nơi, in thẻ lên máy bay cho hành khách mà không cần xếp hàng.

Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, việc triển khai dịch vụ check-in di động không chỉ mang đến trải nghiệm mới cho hành khách tại Việt Nam, mà còn tăng tính tiện lợi và góp phần tích cực trong việc phục vụ hành khách lúc cao điểm, giảm thiểu tình trạng ùn ứ do xếp hàng và rút ngắn thời gian làm thủ tục của chuyến bay.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ check-in di động được triển khai tại các sân bay lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng, dành cho hành khách không có hành lý ký gửi. Hãng cũng sẽ tiếp tục triển khai ở các sân bay khác trong thời gian tới. Những khách có hành lý ký gửi sau khi làm thủ tục sẽ vẫn phải đến quầy để gửi hành lý như thường lệ.

T.Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.