Tâm sự

Làm việc thường xuyên giữa trời nắng có ảnh hưởng sinh con?

08/05/2015, 06:37

Em 29 tuổi, là công nhân cơ khí, phải làm việc thường xuyên giữa trời nắng. Em đã lập gia đình được 2 năm...

Hỏi: Em 29 tuổi, là công nhân cơ khí, phải làm việc thường xuyên giữa trời nắng. Em đã lập gia đình được 2 năm mà chưa có con. Em đi khám thì kết quả tinh trùng ít, số lượng di động 1%, dị dạng và bất động 90%. Một tháng nay, em phát hiện tinh dịch bị vón cục. Vậy em còn cơ hội sinh con không, có phải đặc thù công việc làm em khó có con không?

Nguyễn Xuân Trường (quận Ba Đình, Hà Nội)

83
 

Trả lời: Nếu bạn mới chỉ xét nghiệm một lần, chưa thể kết luận ngay về việc bất thường về tinh trùng được. Bởi lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch thay đổi phụ thuộc rất nhiều yếu tố như thời gian kiêng giao hợp, chế độ ăn uống, sinh hoạt, cách lấy mẫu tinh dịch, cách xét nghiệm mẫu (bằng máy hay đếm thủ công), người làm xét nghiệm…

Trong điều trị vô sinh và hiếm muộn, bác sỹ phải yêu cầu người bệnh đến khám và xét nghiệm tinh dịch đồ ít nhất hai lần, trừ khi lần khám đầu tiên, bác sỹ đã thấy rõ có tổn thương thực thể, thấy rõ ngay nguyên nhân gây vô sinh. Tuy nhiên, nếu có vài lần xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ là căn cứ rất tốt để bác sỹ tiên lượng và điều trị cho người bệnh.

Tinh trùng của bạn như mô tả là ít và rất yếu. Việc khám, xét nghiệm tìm ra nguyên nhân tại sao bị như thế là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị. Điều kiện làm việc ngoài trời nắng trong thời gian quá dài, liên tục cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Bạn cần đến các cơ sở khám chữa bệnh, các thầy thuốc chuyên khoa về sinh sản có uy tín để khám lại và chữa trị đúng hướng kết hợp với giảm thời gian làm việc ngoài nắng, làm mát tinh hoàn bằng việc mặc quần thoáng, vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ thường xuyên. Đồng thời, ăn uống bồi bổ, sinh hoạt điều độ (quan hệ tình dục mỗi lần cách nhau hai đến ba tuần) cũng không nên quá lạm dụng các kỹ thuật cao ngay.

Khi bạn đã cố gắng chữa trị tích cực kết hợp với việc thay đổi chế độ làm việc, ăn uống, sinh hoạt khoa học để cải thiện tinh trùng mà không được, thì với các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện nay, bạn vẫn có thể có đứa con của chính mình.

Bác sỹ nam khoa, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.