Xã hội

Làm việc từ xa - không chỉ là giải pháp tạm thời mà là xu hướng

16/10/2021, 19:33

Tại HDBank, làm việc tư xa đã được triển khai hơn 1 năm trước và đây đang trở thành mô hình có thể áp dụng cả trong thời bình thường mới

Xu hướng làm việc mới của toàn cầu

Từ đầu tháng 3/2020, Google là một trong những tập đoàn đã đi đầu về chuyển đổi hình thức làm việc, cho phép nhiều bộ phận nhân viên làm việc từ xa (remote working) và sau đó chính thức áp dụng mô hình này để đảm bảo giãn cách xã hội.

img

Khai thác tối đa ứng dụng số, chuyển đổi số mô hình “Làm việc từ xa”

Tương tự Google, các ông lớn công nghệ như Microsoft, Facebook, Twitter, Apple… đều đã áp dụng làm việc từ xa và có thể biến đây thành mô hình làm việc dài hạn.

Finews.com, trang tin độc lập của giới chuyên gia tài chính và báo giới từ Thụy Sỹ, mới đây cũng cho biết HSBC là ngân hàng mới nhất chấp nhận kế hoạch làm việc tại chỗ kết hợp từ xa, trở thành một mô hình lâu dài cho ngân hàng trên toàn thế giới.

“Remote working” đã không còn là giải pháp tạm thời, mà hứa hẹn một sự thay đổi xu hướng ngay từ bây giờ, cho sự ổn định nhân sự và phát triển bền vững, thích ứng với mọi biến động từ bên ngoài của các tổ chức kinh doanh trong dài hạn.

“Remote Jobs - Remote Working” của HDBank

Tại Việt Nam, để thích ứng với làn sóng Covid-19 thứ 4, nhằm đảm bảo phòng chống dịch, các doanh nghiệp trong nhóm ngành cho phép đã triển khai “3 tại chỗ” (3T), “1 cung đường 2 điểm đến” - mô hình làm việc tại chỗ cho các bộ phận cần thiết phải làm việc trực tiếp. Những bộ phận có thể giãn, sẽ giãn cách tối đa và làm việc tại nhà hoặc bắt buộc ngưng hoạt động.

img

Không thuộc nhóm ngành bắt buộc “3 tại chỗ” nhưng là một trong những lĩnh vực thiết yếu, nhiều ngân hàng cũng đã triển khai song song cả hình thức làm việc 3T tại các chi nhánh, phòng giao dịch lẫn làm việc tại nhà thuộc ở những khu vực áp dụng Chỉ thị 16.

Ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc HDBank cho biết, hơn một năm qua, ngân hàng đã thực hiện quy trình làm việc tại nhà luân phiên trên toàn hệ thống. Trong thời gian gần đây, khi TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước thực hiện Chỉ thị 16 và đợt giãn cách cao điểm “ai ở đâu thì ở đó”, HDBank đã vừa tuân thủ nghiêm túc vừa đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, thông suốt.

Tuy nhiên, ngân hàng nhận thấy, tình hình dịch có thể kéo dài cũng như để thích ứng với xu hướng số hóa mạnh mẽ đang diễn ra trên toàn cầu, thay vì chỉ áp dụng hình thức làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách, HDBank đã tiên phong triển khai hiệu quả mô hình làm việc Remote jobs - Remote Working và sẽ tiếp tục linh hoạt với mô hình này trong thời gian sắp tới ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát và không còn giãn cách xã hội. HDBank đã chủ động sẵn sàng cho mô hình làm việc từ xa - “Remote working” như Google hay HSBC.

Theo đó, hình thức làm việc từ xa được HDBank áp dụng trước tiên đối với các vị trí thuộc Trung tâm Chuyển đổi số (DTC), Khối Công nghệ thông tin cùng Ngân hàng điện tử, và Call Center. Với mô hình này, nhân viên sẽ làm việc tại bất cứ đâu mà không cần phải đến văn phòng và được hưởng đầy đủ chế độ như nhân viên thông thường.

“Nền tảng để chúng tôi hướng đến triển khai “Remote Jobs - Remote Working” là sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, số hóa các hoạt động từ sớm, trên cơ sở đó việc áp dụng không hề gặp khó khăn mà ngay lập tức, cho thấy sự thích ứng và phát huy hiệu quả về ổn định nhân sự, vận hành công việc, tiết kiệm chi phí.

Với “Remote Jobs - Remote Working”, nhân sự tại các phòng, ban về Công nghệ đang quản lý dự án sẽ chia sẻ thông tin, công việc bằng công cụ Jira và Confluence trên Cloud. Các tờ trình được trình ký điện tử qua iPaper. Các cuộc họp được tổ chức qua nền tảng Zoom, MS Team, Workplace chat, Workplace call... Các buổi livestream đào tạo, talkshow được tổ chức thường xuyên qua Workplace.

Ngoài ra, HDBank còn đưa ứng dụng nhân sự People HDBank vào hoạt động chấm công có định vị, triển khai công cụ quản trị bằng dữ liệu (PowerBI) nhằm giúp quản lý xuyên suốt, đánh giá, nhắc nhở nhân viên kịp thời dựa vào phân tích và hiển thị dữ liệu dạng hình ảnh.”, lãnh đạo HDBank cho biết.

Theo CEO HDBank, trong nhóm các công cụ “Remote Jobs - Remote Working”, vai trò kết nối để giữ tương tác trong nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tại HDBank, mạng xã hội Workplace đã chính thức trở thành kênh giao tiếp nội bộ của cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống, hỗ trợ tích cực tương tác và không ngừng tiếp nối xây dựng văn hóa ngân hàng trên không gian số. Đây là sự đổi mới về phương thức tiếp cận và xử lý thông tin, từ đó giúp thay đổi trong công tác quản trị điều hành.

Có thể thấy, nếu như dịch bệnh đã thay đổi nhiều mặt của thế giới và xã hội thì số hóa đã và đang thay đổi nhiều mặt trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Những doanh nghiệp chuyển đổi số sớm, có sự sẵn sàng sẽ thích ứng để vượt qua đại dịch và hơn thế, sẽ không ngừng vươn lên.

Những bước đi mạnh mẽ về chuyển đổi số vừa phù hợp với diễn biến dịch bệnh phức tạp vừa theo đúng lộ trình đẩy mạnh số hóa của HDBank, trong đó, xu hướng Remote Jobs - Remote Working đang là một lựa chọn sáng suốt và quan trọng của ngân hàng, góp phần xây dựng ngân hàng Happy Digital Bank - Ngân hàng số hiện đại phát triển vì hạnh phúc của người dân, khách hàng và chính cán bộ nhân viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.